UBND huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế của huyện duy trì mức tăng trưởng khá. Trong đó có nhiều chỉ tiêu có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị sản phẩm tăng 9,62%. 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện Ý Yên tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, duy trì 5 mô hình cánh đồng mẫu lớn, 12 mô hình liên kết chuỗi. 

Trong đó, tổng giá trị sản phẩm ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 1.695 tỷ đồng, tăng 2,45%; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 6.309 tỷ đồng, tăng 12,8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.355 tỷ đồng, tăng 13,55%; tổng giá trị sản phẩm ngành dịch vụ đạt 1.035 tỷ đồng, tăng 7,02%. 

Ngoài ra, tổng vốn đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn đạt 2.184 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ.

 Cũng theo huyện Ý Yên, hoạt động sản xuất nông nghiệp trong toàn huyện ổn định, tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, duy trì 5 mô hình cánh đồng mẫu lớn, 12 mô hình liên kết chuỗi. 

Về công tác xây dựng nông thôn mới được đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn huyện có 203/272 thôn, xóm, tổ dân phố kiểu mẫu, chiếm tỷ lệ 74,6%. Riêng xã Yên Cường đã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu năm 2022.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, các khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu, cụm công nghiệp tạo động lực phát triển trong thời gian tới. 

Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, được quan tâm và triển khai thực hiện nghiêm túc. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,86%. Đến hết tháng 6/2023 đã tạo việc làm mới cho 1.980 lao động. 

Chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường không ngừng được nâng lên. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thường xuyên được quan tâm, chú trọng. Hoạt động văn hóa – thông tin – thể thao được quan tâm phát triển, phục vụ kịp thời công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị và các sự kiện quan trọng của cả nước và của địa phương. 

Hệ thống chính quyền, các ngành đoàn thể được củng cố vững mạnh, từng bước đáp ứng được, yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong giai đoạn mới. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường, củng cố. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ổn định và được giữ vững.

 Trong số đó phải kể đến công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được huyện chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả. 

Theo đó, chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa các cấp ngày càng nâng cao; các ngành chức năng tập trung đẩy nhanh tiến độ cấp mã định danh điện tử mức 2 cho công dân; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 (tỷ lệ số hóa; tỷ lệ trả kết quả điện tử) được tăng lên, đạt trên 90% trong 6 tháng đầu năm 2023. 

Hải Yến