Bài viết hôm nay sẽ cho các bạn cái nhìn cơ bản nhất về luật chơi cũng như 3 bản đồ của chế độ chơi đầu tiên – Capture.
1. Tổng quan về chế độ chơi:
Mỗi bản đồ của chế độ Capture có 2 vị trí mà đội tấn công cần phải tấn công chúng theo thứ tự, trong khi đội phòng thủ phải ngăn cho kẻ địch chiếm được nó. Về cơ bản, vị trí đầu tiên trống trải hơn, dễ chiếm đóng hơn vì nó nằm rất gần điểm hồi sinh (Spawnpoint) của đội tấn công, trong khi vị trí thứ 2 thì có ít đường để vào hơn và cũng nằm gần điểm hồi sinh của đội phòng thủ hơn.
Vì vậy, rất dễ hiểu khi đội tấn công sẽ chiếm được vị trí đầu tiên rất dễ dàng và nhanh chóng, trong khi vị trí thứ 2 thì tốn công sức hơn rất nhiều. Ở đây, kĩ năng phối hợp nhóm sẽ quan trọng hơn sự cơ động, vì bạn sẽ phải đứng trong ô vuông chỉ định đủ thời gian mà trò chơi yêu cầu để có thể chiếm đóng thành công. Một khi vị trí đã bị chiếm, đội phòng thủ sẽ không thể chiếm lại được nữa mà phải lùi về để bảo vệ vị trí tiếp theo.
2. Các bản đồ của chế độ chơi:
Temple of Anubis
Chủ đề sa mạc và cách thiết kế đơn giản, dễ hiểu đã tạo nên bản đồ đầu tiên của chúng ta. Bản đồ có thể được chia làm 4 khu vực, và càng vào trong thì chúng càng nhỏ hẹp hơn. Bắt đầu với khu vực cửa vào cực kì rộng và dễ kiểm soát, tiến đến điểm chiếm đóng đầu tiên với rất nhiều con đường để tiến vào. Tiếp theo đó là khu vực của những tòa nhà dẫn đến ngôi đền và cuối cùng là chặng đường nhỏ hẹp cực kì hỗn loạn của điểm chiếm đóng thứ 2.
Khi tấn công cả 2 điểm, bạn phải luôn nhớ rằng có rất nhiều con đường để tấn công từ sườn và phía sau đội hình địch. 2 con đường đáng kể nhất là sử dụng chiếc cầu thang ở bên tay phải tại điểm đầu tiên và đường hầm tối tăm ở bên trái điểm thứ 2. Anubis có rất nhiều ngóc ngách, vì vậy bạn cần phải thật nhanh và tỉnh táo để vượt qua được chúng.
Khi phòng thủ, hãy đảm bảo rằng cả đội không chỉ đang đứng canh những con đường ở 2 bên rìa. Tanker của đội nên đứng giữ ở chính giữa các điểm chiếm giữ, và điều này rất hữu dụng ở cả 2 điểm.
Anubis không phải là map giành cho các sniper. Nếu bạn là một con quái vật với khẩu Sniper riffle, bạn sẽ ổn thôi, nhưng các góc ngắm ở map này là quá khó cho đa số các game thủ chơi sniper, kể cả những cao điểm ở đoạn mở đầu map. Điểm thứ 2 thì hoàn toàn không có vị trí thuận lợi nào cho những sniper như Widowmaker, và bạn sẽ chơi tốt hơn rất nhiều nếu chọn lựa một nhân vật khác có khả năng tự xoay sở ở những hành lang hẹp.
Hanamura
Mái nhà chung của Hanzo và Genji, Hanamura có rất nhiều điểm tương đồng với Anubis, nhưng thậm chí map này còn có nhiều lối đi để “móc lốp” hơn, những con đường ở giữa dày đặc những hành lang và giao điểm. Kiểm soát các khu vực và móc máy đối thủ là rất quan trọng khi chơi ở map này.
Trong cả 3 map, Hanamura mở ra cho phe tấn công nhiều lựa chọn nhất, mặc dù vẫn có 1 vài điểm giao tranh nguy hiểm. Đừng sa lầy ở cánh cửa lớn phía trước sân nhà, bạn hoàn toàn có thể bay vào trong thông qua cánh cửa phía bên trái,hoặc đơn giản hơn là đi lên cầu thang và bỏ qua nó. Bạn sẽ cần những công cụ di chuyển và phòng thủ, vậy nên hãy dùng những nhân vật có chúng.
Có rất nhiều không gian trống ở quanh mỗi điểm chiếm đóng, vì vậy khi phòng ngự, hãy luôn đảm bảo bạn đang kiểm soát nhiều hơn là 1 góc. Đặc biệt là ở điểm thứ 2, chỉ với việc đứng trong site, bạn sẽ có thể cover được cả cánh cửa bên phải, cả đường hầm cũng như cây cầu. Nó sẽ cho phép đồng đội của bạn tỏa ra những vị trí khác, để các bạn có thể phản ứng tốt hơn khi những đợt càn của đối thủ đến.
Bạn thích bắn sniper? Không giống Anubis, Hanamura không chỉ thuận lợi cho các sniper khi phòng thủ, mà nó cũng cho phép việc sử dụng Widowmaker để tấn công (hoặc tất cả những hero ngắm xa và có sát thương lớn khác) trở nên hiệu quả. Đặc biệt là khi tiến đến tòa nhà cuối cùng, nó cực kì rộng mở với rất nhiều con đường và bạn luôn luôn có cơ hội để trở nên có ích. Tuy nhiên, hãy luôn để mắt đến sniper của địch thủ, vì lợi thế map là của chung cả 2 phe.
Volskaya Industry
Mở đầu cực kì rộng rãi, Volskaya nhanh chóng thu hẹp dần khi bạn tiến đến những vị trí bên trong. Cả 2 phe sẽ thường xuyên giao tranh với nhau ở khu vực bên trong và khu vực ngoài sẽ bị bỏ trống. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội để “móc lốp” cho phe phòng thủ ở những nơi mà phe tấn công nghĩ rằng họ đang an toàn.
Nếu bạn ở phe tấn công, hãy chọn đi theo dòng sông ở bên trái. Bất cứ nhân vật nào có khả năng bay, tốc biến hay có gắn tên lửa đều có thể phi thân qua tường và xuất hiện phía sau đội hình địch. Không có lí do gì mà bạn phải tự ném mình vào cái cối xay thịt ở bên trong cả.
Việc phòng thủ không có nghĩa là chỉ cố thủ ở trong, mà hãy đẩy ra ngoài 1 chút. Trốn trong căn biệt thự hoặc gần lối vào của phe tấn công. Hãy chủ động tấn công từ những góc bất ngờ, thay vì đợi họ tiến đến chỗ của bạn, và bạn sẽ kiếm cho mình rất nhiều mạng. Con đường từ những vị trí đó đến điểm chiếm đóng là khá xa, do đó hãy đảm bảo có người phòng thủ ở đó nếu kẻ địch vượt qua được bạn.
Điểm thứ 2 được cho là khó tấn công nhất trong game, nhưng ít nhất cũng có rất nhiều con đường để vào. Hãy nhớ từ dưới bắn lên là rất khó, do đó hãy đứng lên những chiếc ban công và thang máy để có được lợi thế. Ở đây, càng nhiều máu càng tốt, vì không gian hẹp là thiên đường cho những thanh niên thích dùng sát thương diện rộng – hãy chọn Pharah thay vì 76, Zarya thay vì Roadhog...