Môi trường ô nhiễm, khí hậu khắc nghiệt… dẫn tới hắt hơi, chảy nước mũi, ngạt tắc mũi, ứ đọng dịch đờm nhày, ù tai, họng khô rát. Có thể bạn cho đó là chuyện bình thường, nhưng thực tế đó chính là một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm mũi.

Viêm mũi nguy hiểm như thế nào?


  Viêm mũi có thể gây ra nhiều biến chứng

Bộ phận mũi ngoài thực hiện chức năng khứu giác còn làm nhiệm vụ cản bụi từ ngoài vào bằng hàng rào chắn (lông mũi), phản xạ hắt hơi đẩy dị vật, hoặc hơi độc ra ngoài, góp phần tạo ra âm thanh của tiếng nói và đặc biệt là thực hiện chức năng điều hoà nhiệt độ nhanh chóng, nhạy cảm để bảo vệ phổi. Với chức năng, nhiệm vụ nặng nề như vậy, nên rất mũi dễ lâm vào tình trạng “quá tải” khi thường xuyên phải chống trả với môi trường khắc nghiệt, bụi bặm, thời tiết giá lạnh và dày đặc vi khuẩn.

Từ đó, dẫn đến viêm nhiễm, ảnh hưởng lớn tới sự cảm nhận mùi, gây ngạt tắc mũi và gián tiếp gây giảm chức năng sinh lý. Hậu quả là người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày, kể cả chuyện sinh hoạt vợ chồng, làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Nguy hiểm hơn nữa, nếu không được điều trị đúng, kịp thời, viêm mũi có thể gây ra nhiều biến chứng như: viêm xoang, viêm tai giữa cấp, bệnh tiền đình….


Giải quyết nguyên nhân


Cần tránh tiếp xúc với các dị nguyên. Giữ nhà khô sạch, thoáng khí, hút bụi thường xuyên, diệt chuột, gián…Cần loại bỏ nấm mốc, những con mạt, những nơi thiếu ánh sáng, giày cũ, sách báo cũ, các loại hoa khô. Cần giặt sạch chăn, màn... bằng nước nóng (nước nóng trên 550C). Dùng loại bọc đệm, bọc gối chống bụi để bao bọc đệm, gối. Nên hạn chế tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa, các loại hương liệu… Không nên hút thuốc và tránh ngồi gần người hút thuốc lá.


Một điều cần chú ý nữa là không nên nuôi thú nuôi (chó, mèo). Nhưng nếu phải tiếp tục sống chung nhà với nó, nên hạn chế tiếp xúc và không nên cho thú nuôi vào phòng ngủ.


Hạn chế ngồi phòng có điều hòa nhiệt độ. Nếu bắt buộc phải ở trong những căn phòng đó, nên để một chậu nước nhỏ gần nơi ngồi.


Kết hợp điều trị

Xylobalan có công dụng đặc trị viêm mũi cấp  



Hiện nay trên thị trường đã có một số sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm mũi khá hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Điển hình là thuốc Xylobalan được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu – một thương hiệu nổi tiếng của Ba Lan về chăm sóc điều trị viêm mũi đã được nhiều người ở nhiều quốc gia biết đến và tin tưởng sử dụng từ năm 1975 tới nay.


Xylobalan có công dụng đặc trị viêm mũi cấp do virut hoặc vi khuẩn, viêm xoang cấp hoặc mãn tính, viêm mũi do dị ứng, viêm tai giữa cấp, giảm tắc vòi nhĩ. Sản phẩm có hai loại 0,1% và 0,05% phù hợp cho cả trẻ em và người lớn. Đặc biệt, dưới dạng nhỏ giọt, Xylobalan cho tác dụng rất nhanh, khắc phục ngay lập tức những triệu chứng chảy nước mũi, khô mũi, sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, khó chịu. Thuốc không gây tác dụng phụ như một số sản phẩm khác nên rất an toàn khi sử dụng


Bạn đọc quan tâm có thể liên lạc theo số điện thoại 04. 62864688 – 99 hoặc truy cập Website: www.hypo.com.vn để được tư vấn về sản phẩm.

  • A.Vũ