Kế hoạch hỗ trợ đón công dân Hậu Giang về quê chia 3 nhóm người có nguyện vọng trở về gồm:

Nhóm 1 gồm người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người khuyết tật, người đi khám, chữa bệnh, người thăm thân nhân, đi công tác chưa trở về được, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động là thân nhân của người có công với cách mạng, lao động đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng, học sinh, sinh viên.

Nhóm 2 gồm những người lao động tự do, người lao động bị mất việc làm.

Nhóm ba là những trường hợp còn lại.

{keywords}
Công dân được tỉnh Hậu Giang đón về là người đang học tập, lao động tại TP.HCM, gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội và không phải F0.

3 việc quan trọng người dân cần thực hiện

Theo thông báo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang, các công dân Hậu Giang hiện đang còn ở TP.HCM, nếu có nguyện vọng về quê tránh dịch thì đăng ký tại trang web của Sở LĐ-TB&XH tỉnh qua địa chỉ https://sldtbxh.haugiang.gov.vn hoặc thông qua app Hậu Giang trên điện thoại thông minh. Người dân cũng có thể đăng ký tại các địa chỉ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng TP.HCM.

Ban chỉ đạo cũng khuyến cáo người dân phải được sự thống nhất của cơ quan chức năng tại TP.HCM (nơi đang cư trú). Đồng thời, phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-COV-2 trong vòng 72 giờ thì mới đủ điều kiện về quê.

Sau khi đáp ứng ba điều kiện nêu trên, công dân Hậu Giang sẽ được sắp xếp đưa về quê theo từng đợt. Trong đó, đợt 1 dự kiến trong hai ngày 3 và 4/8; ngành chức năng Hậu Giang đón các công dân thuộc nhóm 1, tiếp nhận khoảng 200-300 người.

Đợt 2 sẽ tổ chức đưa các công dân thuộc nhóm 2 và nhóm 3 về Hậu Giang, số lượng tiếp nhận khoảng 200 đến 300 người, dự kiến trong hai ngày 11 và 12/8.

Các đợt còn lại, tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp nhận công dân tùy tình hình dịch bệnh và các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 tại các vùng dịch. Tỉnh cũng đồng thời dựa trên số lượng công dân đăng ký trở về sau khi được xét duyệt của các địa phương và khả năng tiếp nhận của khu cách ly theo quy định trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Công dân được test nhanh Covid-19 trước khi lên xe về quê 

Chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón dân về tránh dịch

Theo Kế hoạch hỗ trợ đón công dân Hậu Giang ở TP.HCM có nguyện vọng về địa phương, Sở LĐ-TB&XH sẽ tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh sắp xếp và thông báo lịch trình cụ thể để tổ chức các đợt tiếp nhận, đưa công dân trở về.

Sau khi công dân được đón về địa phương sẽ được đưa về khu cách ly tập trung tại Trường Đại học Cần Thơ (khu Hòa An) thuộc xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp theo quy định.

Về phía UBND tỉnh Hậu Giang, sẽ bố trí xe đến địa điểm tập kết để đón công dân và đưa về khu cách ly y tế tập trung tại tỉnh Hậu Giang.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận công dân Hậu Giang đang ở TP.HCM trong bối cảnh khó khăn do Covid-19, chiều 28/7 bà Hồ Thu Ánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã gửi công văn đề nghị TP.HCM quan tâm, hỗ trợ việc phân công cơ quan đầu mối lập danh sách các công dân là người Hậu Giang có nhu cầu trở về tỉnh. Công văn đề nghị TP.HCM tạo điều kiện xét nghiệm tập trung cho các công dân được lập danh sách trước khi trở về tỉnh Hậu Giang; bố trí địa điểm tập kết, tạo điều kiện để dân đến địa điểm tập kết và rời khỏi Thành phố.

Ông Đồng Văn Thanh- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh đã sắp xếp, bố trí chỗ ở tại các khu cách ly tập trung sẵn sàng đón nhân dân đang học tập, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh lân cận trở về.

Minh Ngọc

Hậu Giang có bản đồ số hơn 210 điểm bán hàng thiết yếu

Hậu Giang có bản đồ số hơn 210 điểm bán hàng thiết yếu

Người dân Hậu Giang có thể sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động để truy cập bản đồ hơn 210 điểm bán hàng thiết yếu trong tỉnh bao gồm chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang hoạt động theo từng địa bàn huyện, thị xã, thành phố.