Nhằm góp phần nâng cao giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường và hình thành ý thức, thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các trường học được các cấp, các ngành và chính quyền, địa phương tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm, chú trọng và ngày càng được đổi mới, nâng cao với nhiều hình thức. 

cong an huyen vu quang tuyen truyen pho bien phap luat cho hoc sinh truong thpt cu huy can.jpg
Cơ quan Công an huyện Vũ Quang tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, phòng chống ma túy và bạo lực học đường cho học sinh tại các trường học.

Nhằm hình thành và nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, phòng chống ma túy và bạo lực học đường, các kỹ năng, giải pháp phòng tránh, mới đây, huyện Vũ Quang đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 500 em học sinh và gần 50 giáo viên trường THPT Cù Huy Cận. 

Tại các địa phương như Lộc Hà, Hương Sơn, Cẩm Xuyên… thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong khối trường học cũng đã được cấp ủy, chính quyền, ngành Công an các địa phương chú trọng thực hiện nhằm góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường và hình thành ý thức, thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trong tháng 9/2023, Công an các địa phương nói trên phối hợp cùng Công an các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ; tác hại của bia, rượu khi tham gia giao thông, hướng dẫn một số quy tắc khi tham gia giao thông.

Tuyên truyền về tác hại và cách phòng ngừa ma túy, thuốc lá điện tử, phòng chống bạo lực học đường, tác hại, cách phòng ngừa ma túy, phân biệt các loại dạng ma túy, thực trạng nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường và cách phòng tránh bạo lực học đường cho các em học sinh. 

Thông qua đó, giúp tăng cường kiến thức về an ninh trật tự, an toàn giao thông, ma túy, bạo lực học đường, thuốc lá điện tử cho học sinh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, vi phạm pháp luật liên quan đến học sinh trên địa bàn các địa phương.

Bên cạnh hình thức tuyên truyền trực tiếp, tập trung vào các nội dung chuyên đề như: Đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống ma túy…, các trường học còn tổ chức cho các lớp ký cam kết trong thực hiện đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường và ma túy nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Ngoài ra, ngành Giáo dục tỉnh cũng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tiếp và trực tuyến, thi dưới hình thức sân khấu hoá... giúp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đa dạng, phong phú, nhờ đó các học sinh dễ dàng tiếp cận, nắm bắt kiến thức và nội dung quy định của pháp luật, giúp công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao.

Văn Quý và nhóm PV, BTV