{keywords}
Các quán ăn muốn hoạt động trở lại phải tuân thủ tốt các hoạt động phòng chống dịch. Một quán phở tại Hà Nội nhộn nhịp trở lại sau khi tái hoạt động. (Ảnh: Phạm Hải)

2 ngày sau khi Hà Nội ban hành công điện số 21/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra tại một số cửa hàng ăn uống tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

Đợt kiểm tra kết hợp 2 nội dung: đảm bảo an toàn thực phẩm và chấp hành các quy định về phòng dịch Covid-19 của cơ sở kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Phó Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết, trước khi thực hiện Công điện 21, chỉ có khoảng 20% cơ sở ăn uống hoạt động với hình thức bán mang về. Sau khi có Công điện 21, các cơ sở hoạt động trở lại, quận đã tăng cường tập huấn và kiểm tra các điều kiện an toàn thực phẩm; nhất là kiểm tra: hợp đồng mua bán thực phẩm, các dụng cụ bao gói thực phẩm phải bảo đảm xuất xứ, nguồn gốc cũng như các điều kiện đảm bảo giãn cách khi ăn uống…

Ông Đặng Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, khi chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, cùng với phòng chống dịch, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thực phải tiếp tục đẩy mạnh.

Ông yêu cầu, các quận huyện, xã phường của thành phố cần rà soát các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm hoạt động trở lại, có hướng dẫn, tập huấn và tuyên truyền để tuân thủ đúng quy định. Đặc biệt, các địa phương phải tăng cường tổ chức thanh tra định kỳ, đột xuất, hậu kiểm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Công điện 21 của TP. Hà Nội, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ nhưng không quá 50% chỗ ngồi, phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/ tấm chắn. Chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Các khách hàng đến ăn phải thực hiện quét mã QR khai báo y tế.

Minh Tú