Những thủ đoạn ngày càng tinh vi

Khi mạng Internet trở thành công cụ cần thiết và không thể thiếu của đa số người dân trong cuộc sống hiện đại, ngày càng có nhiều kẻ xấu lợi dụng phương tiện này để thực hiện hành vi lừa đảo. Các thủ đoạn ngày càng trở nên tinh vi hơn, khiến nhiều người bất đắc dĩ trở thành nạn nhân của hacker dù đã có tâm lý đề phòng.

Chị Xuân Thảo (35 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Mình nghe rất nhiều về những chiêu lừa đảo giả mạo ngân hàng trên mạng rồi nhưng lại chủ quan nghĩ chắc chẳng bao giờ đến lượt mình bị lừa. Hôm vừa rồi nhận được tin nhắn đề tên ngân hàng hẳn hoi, thông báo là tài khoản đang bị sử dụng trái phép và gửi đường link báo mình truy cập để đặt lại mật khẩu. Bán tín bán nghi nên mình đã gọi thẳng cho tổng đài để kiểm tra thông tin thì ai ngờ được cảnh báo đó không phải tin nhắn từ ngân hàng! Thật sự quá nguy hiểm”. 

 Tin nhắn giả mạo khách hàng để đánh cắp thông tin đăng nhập 

Đây không phải trường hợp đầu tiên khi khách hàng nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ những kẻ giả mạo ngân hàng. Thủ đoạn cùng cách thức tinh vi này đã trở nên ngày càng phổ biến khi trên Facebook xuất hiện nhiều bài đăng cảnh báo, cùng những bài học “cay đắng” khi chỉ vì cả tin mà cung cấp mật khẩu hay mã OTP, dẫn đến tình trạng bị mất số tiền trong tài khoản ngân hàng. 

Có thể thấy, các tin nhắn lừa đảo đều đánh vào nỗi sợ của người dùng. Kẻ gian đã thiết lập sẵn một số trang web giả mạo có giao diện và màu sắc giống với trang web của ngân hàng. Từ đó, chúng sẽ đánh cắp được thông tin đăng nhập và tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người dùng sử dụng phương pháp kết nối mạng wifi công cộng dể phục vụ cho mục đích làm việc, học tập ngoài trời. Theo số liệu khảo sát, có đến 70% người dùng máy tính bảng và 53% người dùng điện thoại thông minh thường sử dụng wifi công cộng. Đây cũng chính là những đối tượng có khả năng cao trở thành nạn nhân của đánh cắp thông tin. 

Tội phạm mạng có thể dùng các công cụ, mô hình tấn công mạng lên hệ thống wifi công cộng mà các thiết bị kết nối, để thu thập thông tin cá nhân của người dùng như thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến, thông tin dịch vụ tài chính, nhằm mục đích trộm cắp tiền, tống tiền trao đổi dữ liệu cá nhân,…

Tận dụng các giải pháp công nghệ

Với những mối nguy hại có thể gây trên không gian mạng, người dùng internet cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân bằng cách sử dụng mật khẩu mạnh, không chia sẻ thông tin cá nhân quan trọng và cập nhật phần mềm bảo mật….. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về an ninh mạng và không phải ai cũng có khả năng đối phó với các cuộc tấn công phức tạp. Do đó, tận dụng giải pháp công nghệ để chủ động bảo vệ bản thân chính là điều cần thiết. 

Ứng dụng F-Safe Go của FPT Telecom sở hữu tính năng bảo mật không giới hạn các thiết bị truy cập, đồng thời ngăn chặn các thiết bị công nghệ khỏi những mã độc, virus, bonet,.. F-Safe Go còn là “trợ thủ đắc lực” của bố mẹ trong việc kiểm soát không gian mạng của con, khi có khả năng kiểm soát nội dung và thiết lập khung giờ mà trẻ có thể sử dụng Internet trên mọi thiết bị mà bạn cho phép. 

Ứng dụng F-Safe Go thông báo cho người dùng khi chuẩn bị truy cập trang web giả mạo 

Ứng dụng F-Safe Go: https://fpt.vn/fsafe-go

Hotline 19006600

Đăng ký sử dụng và hưởng ưu đãi: https://shop.fpt.vn/

Doãn Phong