Nghị định số 33 của Chính phủ vừa ban hành quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố có nhiều nội dung đáng chú ý. Trong đó, có nhiều quy định vượt trội về phụ cấp kiêm nhiệm chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã và phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách.

Tăng 100% phụ cấp kiêm nhiệm 

Theo Bộ Nội vụ, do chưa sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức, nên không có đủ căn cứ pháp lý để quy định công chức có chức danh Văn phòng Đảng ủy và một số chức danh thuộc cấp ủy cấp xã. Hiện nay các địa phương đang bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đảm nhiệm.

Nhiều chế độ chính sách mới dành cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Vì vậy, Nghị định bổ sung quy định về phụ cấp kiêm nhiệm theo hướng: Cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp quy định đối với chức danh kiêm nhiệm. 

Đồng thời, nghị định quy định giao UBND cấp huyện quyết định chức danh được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm trong trường hợp số lượng chức danh bố trí kiêm nhiệm lớn hơn số lượng cán bộ, công chức giảm được so với số được giao theo quy định tại nghị định này. 

Ngoài ra, Nghị định quy định tăng mức khoán quỹ phụ cấp người hoạt động không chuyên trách ở mỗi đơn vị hành chính cấp xã loại I - II - III tương ứng từ 16,0 - 13,7 - 11,4 lần mức lương cơ sở lên 21 - 18 - 15 lần mức lương cơ sở (tăng trung bình từ 1,14 lần lên mức 1,5 lần mức lương cơ sở/người). 

Ngoài mức khoán quỹ phụ cấp này, đối với những đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên cao hơn so với tiêu chuẩn quy định được tăng thêm người hoạt động không chuyên trách thì được tăng quỹ phụ cấp khoán 1,5 lần mức lương cơ sở/người tăng thêm.

Nghị định cũng quy định tăng mức khoán quỹ phụ cấp từ 3,0 - 5,0 lần mức lương cơ sở đối với mỗi loại thôn, tổ dân phố hiện nay lên mức 4,5 - 6,0 lần mức lương cơ sở.

Trong đó, mức khoán 6,0 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với thôn: Có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã biên giới, hải đảo. Mức khoán 4,5 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với các thôn, tổ dân phố còn lại.

Không phải xin ý kiến các bộ, cơ quan trung ương

Nghị định quy định UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định cụ thể mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố và mức chi hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động tại các cấp này.

Việc này phải bảo đảm phù hợp với yêu cầu quản lý của từng đơn vị hành chính cấp xã và tương quan hợp lý với mức lương bậc 1 của công chức cấp xã có cùng trình độ đào tạo nhằm khuyến khích người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố học tập, nâng cao trình độ đào tạo chuyên môn (ngân sách Trung ương không hỗ trợ). 

Trường hợp trong thời kỳ ổn định ngân sách mà có sáp nhập thôn, tổ dân phố thì không điều chỉnh giảm mức khoán quỹ phụ cấp (tính cho cả cấp tỉnh) này.

Nghị định quy định việc UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định cụ thể mức phụ cấp của từng chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố; quy định cụ thể mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố thì không phải xin ý kiến các bộ, cơ quan trung ương.

Tình đến hết năm 2021, cả nước có 436.617 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố. 

Theo tính toán của Bộ Nội vụ, ước tính số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố dự kiến thời gian tới tăng thêm 7.418 người. Như vậy dự kiến tổng số người hoạt động không chuyên trách tại các cấp này thời gian tới sẽ hơn 444.000 người.

Bộ Nội vụ cho biết, từ số liệu báo cáo của các địa phương và mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng áp dụng từ ngày 1/7/2023, nếu áp dụng các chính sách mới này, tổng mức chi ngân sách tăng thêm là 4.686 tỷ đồng/năm.