Tham gia chương trình có các thành viên Tổ công tác an toàn đường cất hạ cánh Cảng hàng không Pleiku, đại diện Cảng vụ hàng không tại Cảng hàng không Pleiku, công an phường Thống Nhất, Công an xã Trà Đa và 1.800 học sinh của 2 trường tiểu học Lê Văn Tám, Trường THCS Tôn Đức Thắng.

Mùa hè là thời điểm để các em học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn vui chơi sau chuỗi ngày học tập. Các em thường tham gia các trò chơi như: Thả diều, thả đèn trời, bóng bay, flycam... Tuy nhiên, các trò chơi này thường gây ảnh hưởng, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay và hoạt động khai thác; đặc biệt là tại khu vực 2 đầu đường cất hạ cánh của tàu bay.

anh minh hoa 2 816.jpg
Thả diều, thả đèn trời gây nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Ảnh: Cục hàng không VN

Nhằm cung cấp cho các em quy định pháp luật liên quan đến an toàn, an ninh hàng không, các báo cáo viên đã phổ biến kiến thức liên quan đến an toàn hàng không. Ngoài ra, đại diện Cảng vụ hàng không tại Cảng hàng không Pleiku, Công an xã Trà Đa cũng đã truyền tải đến các em các kiến thức liên quan đến xử lý vi phạm trong lĩnh vực hàng không.

Chương trình năm nay được chuẩn bị kỹ về nội dung, đảm bảo kiến thức, dễ hiểu, gần gũi, phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau, đa dạng các hình thức tuyên truyền thông qua tờ rơi, các hình ảnh minh họa, các câu chuyện kể, phát thanh tại phường/xã...

Các báo cáo viên truyền tải sinh động với hệ thống các câu hỏi, tổ chức đố vui có thưởng, giao lưu tặng quà... thu hút được sự tập trung, theo dõi của các em học sinh. Từ đó, giúp các em  nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo an toàn hàng không.

Những hành vi gây mất an toàn tại khu vực sân bay

Theo quy định tại điểm g, khoản 2,  Điều 7,  Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi đốt và thả "đèn trời" bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng áp dụng đối với cá nhân.

Còn đối với tổ chức thì mức phạt đối với hành vi này là gấp đôi so với mức phạt của cá nhân, cụ thể là bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi đốt thả đèn trời còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển "đèn trời" sẽ có hình phạt như sau: Hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển " đèn trời" bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân và với tổ chức thì bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng (căn cứ vào điểm đ khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Còn đối với hành vi bay flycam tại khoản 2, Điều 4 Quyết định 18/2020/QĐ-TTg quy định về khu vực hạn chế bay như sau:

Khu vực tiếp giáp với khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, tàu bay quân sự mở rộng ra phía ngoài 3000m theo chiều rộng, 5000m theo chiều dài, tính từ ranh giới khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay; độ cao nhỏ hơn 120m so với địa hình. 

Như vậy cảng hàng không, sân bay là khu vực hạn chế bay flycam.

Đặc biệt tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về trật tự công cộng như sau:

Sử dụng tàu bay không người lái hoặc phương tiện bay siêu nhẹ chưa được đăng ký cấp phép bay hoặc tổ chức các hoạt động bay khi chưa có giấy phép hoặc đã đăng ký nhưng điều khiển bay không đúng thời gian, địa điểm, khu vực, tọa độ, giới hạn cho phép.

Như vậy, cá nhân sử dụng tàu bay Flycam chưa được đăng ký cấp phép bay có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Đại diện cảng hàng không Pleiku cho biết, thông qua các hoạt động của chương trình tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không dịp hè năm 2024, Cảng mong muốn các em học sinh và các hộ dân lân cận cảng nhận thức rõ những hành vi gây mất an toàn tại khu vực sân bay. 

Từ đó người dân, học sinh có thêm nhiều thông tin bổ ích khi di chuyển bằng phương tiện máy bay, đồng thời lan rộng những hành vi đẹp, các thông điệp tích cực tới người thân, bạn bè và gia đình nhằm chung tay đảm bảo “Những chuyến bay an toàn trên bầu trời quê hương”.