Từ lâu, Dota 2 đã nổi tiếng là chứa đựng quá nhiều thứ. Tựa game của Valve luôn thiết lập những cột mốc tiền thưởng mới cho lịch sử esports chuyên nghiệp thông qua giải đấu The International với quá nhiều khoảnh khắc đáng nhớ cùng hơn 100 heroes đã mở khóa sẵn ngay trong lần đăng nhập đầu tiên.
Thế nhưng Dota 2 chưa bao giờ được coi là tựa game dễ tiếp cận – đặc biệt với những người mới lần đầu làm quen với trò chơi.
Và chỉ mới ngày hôm qua (04/02), một Redditor đã phát hiện ra chuỗi code đã bị xóa có tên “các nhiệm vụ” để những người chơi mới hoàn thành chúng, cho họ thêm thời gian để khám phá những cơ chế đặc trưng trong Dota 2.
Cụ thể, các chuỗi bao gồm “Cơ bản”, “Farming & Items”, “Teamfighting”, “Thông Thạo Hero”. Đây đều là những thành phần quan trọng của trò chơi, giúp cho người chơi không mất phương hướng và dành thời gian cho chúng.
Chuỗi nhiệm vụ "Farming & Items" thì yêu cầu người chơi tập farm với Alchemist, thành thạo last hit, stack/pull quái rừng,...
Trong một vài tình huống nhất định, Valve có thể đưa trở lại những thứ kinh điển như Câu đố của Shopkeeper – thường chỉ có sẵn trong các dịp mở The International Battle Pass (tiền thân là Compendium) – như một cách để hướng dẫn tân binh các lối build item cơ bản.
Không chỉ tập trung vào sự tối giản, phần hướng dẫn của Valve còn bao gồm cả những phần nâng cao kỹ năng cá nhân. Trong mục “Teamfighting”, có chuỗi “Echo Slam Jamma” dường như muốn cho người chơi tận hưởng cảm giác thực hiện một cú Echo Slam hoàn hảo bậc nhất.
Hay thậm chí nhà phát triển Dota 2 còn giới thiệu một khái niệm trừu tượng hơn rất nhiều có tên “Counter-Intiation” (tạm hiểu là khắc chế những pha mở combat chết người của địch thủ).
Tuy nhiên, tất cả những ví dụ kể trên chưa phải là tất cả bởi Valve còn để trống nhiều chỗ trong chuỗi code. Điều đó cho thấy rằng họ đang giữ đúng lời hứa trong nỗ lực cải thiện trải nghiệm của người chơi mới.
Mục "Thông Thạo Hero" yêu cầu người chơi phải dùng trúng nhiều skill dạng định hướng (skillshot) để hoàn thành nhiệm vụ
Mặc dù vậy, hiện tại vẫn chưa có bất cứ hình ảnh hay video nào mô tả phần hướng dẫn chơi này. Do đó, thật khó để đánh giá chất lượng của tính năng này cho đến khi nó chính thức đến tay người chơi.
Trong bối cảnh số lượng người xem Dota 2 đang gia tăng thì đáng buồn là người chơi lại giảm. Đây là điều hiển nhiên khi mà ngành công nghiệp game đang thay đổi và cộng đồng có quá nhiều sự lựa chọn hợp thời nhưng gánh nặng vẫn đang đè lên đôi vai Valve buộc họ phải nhanh chóng tạo ra một hệ thống hướng dẫn chơi tốt nhất có thể.
Hiện Dota 2 vẫn đang có sẵn một tính năng hướng dẫn chơi thô sơ, chỉ dạy game thủ những điều căn bản nhất như cách di chuyển, tấn công và niệm phép. Nhưng khi mà trò chơi liên tục bổ sung/xóa bỏ những thứ như Shrines, Outposts hay Neutral Items thì các cơ chế như chống backdoor, stack bãi quái rừng,…xứng đáng được làm lại và cập nhật liên tục.
Bên cạnh đó, Valve cũng đang cố gắng chống lại vấn nạn smurf đang hoành hành Ranked Matchmaking và không ngừng tạo ra môi trường trải nghiệm tốt hơn cho tất cả. “Các nhiệm vụ” có thể giúp lôi kéo một số người chơi và xoa dịu đám đông khó tính đã gắn bó với Dota 2 nhiều năm qua.
ABC (Theo Dot Esports)