Theo thống kê của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên, 5 năm qua (giai đoạn 2018 - 2022), toàn tỉnh Hưng Yên có 55.967 lượt gia đình được công nhận danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” các cấp. Trong đó, cấp tỉnh có 4.323 lượt gia đình; cấp huyện 20.672 lượt gia đình, cấp xã 30.972 lượt gia đình.

Về phân bố, huyện Khoái Châu có số lượng gia đình được công nhận danh hiệu nhiều nhất với 1.630 lượt gia đình, huyện Yên Mỹ 1.400 lượt gia đình, huyện Kim Động 929 lượt gia đình… Hằng năm, tại ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”, các địa phương tổ chức biểu dương, vinh danh các gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” tiêu biểu tạo ra khí thế thi đua sôi nổi.

Đứng ở góc độ quản lý, bà Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cho biết: Giá trị lớn nhất của các gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” là dưới một mái nhà có nhiều thế hệ sống hòa thuận, đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ.

Không chỉ sống yêu thương, có trách nhiệm với nhau mà các thành viên trong gia đình tiêu biểu còn là hạt nhân đoàn kết xóm làng, tích cực tham gia các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào thi đua xây dựng khu dân cư “3 không”, hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương...

ong ba mau muc.jpg
Phong trào xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” ở Hưng Yên diễn ra sôi nổi.

 Chính vì vậy, 6 năm qua phong trào xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” không chỉ đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mỗi gia đình mà còn đóng góp cho sự phát triển chung của toàn xã hội. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với uy tín, trách nhiệm của mình, các bậc cao niên đã vận động gia đình đồng thuận đóng góp tiền của, công sức, hiến đất làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, trở thành tấm gương sáng để bà con xóm, phố học tập, làm theo.

Được biết, những năm qua, phong trào xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” được cả hệ thống chính trị của tỉnh Hưng Yên quan tâm, các tầng lớp nhân dân đồng thuận, cùng phấn đấu thực hiện. Phong trào vừa góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống gia đình Việt, vừa tạo không khí thi đua trong mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Thuý, định kỳ sơ kết, tổng kết phong trào và biểu dương, khen thưởng các gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” tiêu biểu được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) hằng năm. Đây cũng là ngày hội của những người cao tuổi tại các xã phường, khi các hội viên này chính là những gương sáng trong các gia đình tiêu biểu ở cấp cơ sở.

Mai Hương và nhóm PV, BTV