Bộ Ngoại giao Indonesia vừa thông báo: các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã nhất trí với sáng kiến của Indonesia, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN, nhằm đẩy nhanh đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hướng dẫn thúc đẩy đàm phán COC của Indonesia bao gồm những tài liệu thực tế, đảm bảo tính khả thi, thực chất và hiệu quả của COC. Đây là những hướng dẫn thúc đẩy đàm phán COC đầu tiên trong lịch sử, hướng tới nguyện vọng của ASEAN và Trung Quốc nhằm hoàn tất COC trong tối đa 3 năm. Hướng dẫn được đưa ra trên cơ sở các cuộc thảo luận chuyên sâu về các vấn đề còn tồn tại, cũng như các đề xuất khác về phương pháp làm việc để tiến trình đàm phán có thể diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

ai cung sot ruot voi van de bien dong nhung phai het suc binh tinh 2.jpg
Ảnh minh hoạ

Tháng 3 vừa qua, Indonesia đã tổ chức các cuộc đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc và dự kiến tổ chức vòng tiếp theo vào cuối năm nay, qua đó thúc đẩy tiến trình hoàn tất COC. Bên cạnh đàm phán COC, Indonesia cũng sẽ tiếp tục khuyến khích hợp tác hàng hải thiết thực giữa ASEAN và Trung Quốc tại Biển Đông, qua đó tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, hỗ trợ và duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Xây dựng COC là việc làm cấp thiết, đem lại lợi ích không chỉ cho ASEAN và Trung Quốc mà cho tất cả các nước ở trong và ngoài khu vực. Tích cực tham gia xây dựng COC thực sự là cơ sở pháp lý hàng đầu, nhân tố quan trọng góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ xung đột, chiến tranh, đảm bảo duy trì hòa bình, ổn định, an ninh cho vùng Biển Đông nói riêng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới nói chung. 

Việt Hùng và nhóm PV, BTV