game23.jpg
Đa số người chơi online game là thanh thiếu niên. Ảnh chụp tại một triển lãm về tin học tại Giảng Võ, Hà Nội. Ảnh: Đ.D

Công ty nghiên cứu thị trường Pearl Research (Mỹ) vừa công bố nghiên cứu mới nhan đề “Thị trường game trực tuyến ở Việt Nam”, trong đó dự báo số người chơi game trực tuyến tại Việt Nam sẽ vượt quá con số 10 triệu người vào năm 2011. N ăm ngoái, Vinagame dự tính có khoảng 1,5 triệu người chơi game thường xuyên ở Việt Nam, chủ yếu là giới trẻ.

Theo Pearl Research, thu nhập tăng cao, số lượng máy tính và Internet ngày càng nhiều cùng với số lượng lớn dân số là người trẻ khiến thị trường game trực tuyến phát triển mạnh. Khoảng 50% dân số Việt Nam ở độ tuổi dưới 25 và có xấp xỉ 21 triệu người sử dụng Internet với tốc độ tăng trưởng 23,5%.

Theo nghiên cứu của Pearl Research, nhiều người chơi game ở Việt Nam tiêu khoảng 60-100.000 đồng mỗi tháng cho việc mua đồ vật ảo trong game. Có một số ít game thủ chi trung bình tới 500.000 đồng mỗi tháng.

Với số lượng người chơi game đông đảo và cùng với mức thu nhập thấp, có dự báo Việt Nam sẽ trở thành vương quốc “cày” game thuê. Người “cày” game là người thu thập tiền trong game trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) để bán cho người chơi khác lấy tiền.

“Cày” game sẽ rất sôi động

Ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Công ty VietPay hiện sở hữu “chợ” chuyên mua bán đồ vật ảo trong game và cũng có dịch vụ “cày” game thuê dự tính thị trường dịch vụ cày game tại Việt Nam tới đây sẽ rất sôi động.

Ông Sơn cho biết VietPay hiện có 5 gói cày thuê khác nhau, gói đặc biệt giá từ 50-100 nghìn đồng/ngày. Dịch vụ cày game, theo ông Sơn, cũng giống như dịch vụ đi học hộ, đối tượng thuê cày game chủ yếu là những người có nhiều người tiền, họ bận rộn công việc nhưng thích chơi game. Tuy nhiên, phí thuê cày game mới chỉ phí nuôi nhân vật, chưa kể sắm đồ vật ảo trong game. “Nhiều người thuê cày game tại VietPay là những người thành đạt, có người chi trung bình 400-500 nghìn đồng mỗi ngày cho nhân vật để đua level (cấp độ trong game)”, ông Sơn nói.

Hiện nay, Võ Lâm truyền kỳ là game có thị trường mua bán tài sản ảo sôi động nhất. Ông Sơn ước tính mỗi tháng giá trị giao dịch đồ vật trong game này khoảng 17 tỷ đồng, trong đó tập trung chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Đặc biệt với sự xuất hiện chính thức của các tựa game nổi tiếng của phương Tây như FIFA Online 2 hay tới đây là World of Warcraft thì thị trường cày game bán qua mạng trực tuyến như trên eBay sẽ phát triển rộ hơn tại Việt Nam, như đang diễn ra tại Trung Quốc hiện nay.

Theo báo cáo của đại học Manchester (Anh), Trung Quốc hiện có khoảng một nửa triệu người “cày” game chuyên nghiệp để bán đồ vật và tiền ảo trong game trên eBay lấy tiền thật. Trung bình, mỗi người “cày” game chuyên nghiệp ở Trung Quốc có thu nhập khoảng 80 bảng Anh (2,5 triệu đồng) mỗi tháng.