Nhận thức tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra nhiều hệ lụy cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng giống nòi dân tộc, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) đã nỗ lực tuyên truyền, vận động xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn minh, gia đình hạnh phúc.

Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hằng năm địa phương đều phối hợp với Phòng Dân tộc huyện trực tiếp xuống các thôn, buôn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân. Đồng thời, tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số, bám sát địa bàn, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, tảo hôn và những hậu quả, tác hại, hệ lụy do vấn nạn này gây ra...

Ngoài ra, địa phương còn phát huy vai trò của người uy tín tại thôn, buôn để vận động bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, loại bỏ tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các cộng đồng dân cư... Nhờ đó, tình trạng tảo hôn giảm thiểu đáng kể. Trong 9 tháng của năm 2023, xã có 7 trường hợp tảo hôn (giảm 2 trường hợp so với cùng kỳ năm trước), không xảy ra tình trạng hôn nhân cận huyết thống.

W-giadinh-leanhdung-1.png
Phụ nữ người dân tộc Rơ Măm ở Tây Nguyên.

Trên toàn tỉnh Đắk Lắk, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, văn minh, tiến bộ, các địa phương, ban, ngành, đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó chú trọng công tác truyền thông, vận động và can thiệp.

Theo báo cáo của Chi cục Dân số tỉnh, mô hình can thiệp giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được chú trọng thực hiện tại 159 xã với 828 câu lạc bộ, có 2.881 lượt thành viên tham gia. Chi cục đã lồng ghép với mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân truyền thông, tư vấn can thiệp tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống tại địa phương, hỗ trợ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình cho người dân. 

Mới đây, Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với UBND các địa phương tăng cường tổ chức hội nghị tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho gần 3.900 lượt học viên tại địa bàn 30 xã có tỉ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cao.

Đồng thời, Ban Dân tộc cũng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định nội dung và yêu cầu Sở Thông tin và truyền thông cấp giấy phép biên soạn, in ấn và cấp phát 133.300 tờ rơi tuyên truyền về tảo hôn; 133.300 tờ rơi tuyên truyền về hôn nhân cận huyết thống; 18.800 cuốn Sổ tay hỏi - đáp về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; lắp đặt trên 100 áp phích tuyên truyền tại các xã có tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cao trên địa bàn tỉnh.