icon icon

Lịch sử dân tộc Việt Nam ta từ xưa tới nay luôn luôn được bảo tồn và phát triển. Có được điều đó là do việc xây dựng và phát huy sức mạnh tự thân của dân tộc được coi trọng, đặc biệt là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đại đoàn kết dân tộc đã trở thành dòng chủ lưu của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân cũng như trong Cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Tinh thần yêu nước của nhân dân ta luôn gắn liền với ý thức cộng đồng, ý thức cố kết dân tộc, đoàn kết toàn dân tộc đã được hình thành và củng cố trong hàng nghìn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, tạo thành một truyền thống bền vững thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của mỗi con người Việt Nam. 

Trải qua 19 năm, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (18/11 hằng năm) đã trở thành truyền thống, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại cấp cơ sở, tại thôn, bản, ấp, khu dân cư nhằm tập hợp, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tinh thần đại đoàn kết không chỉ có một ngày hội mà "tinh thần này thể hiện hàng ngày, hàng giờ ở cấp cơ sở, trên tất cả các lĩnh vực.

Ngày 18/11 năm nay, cũng tròn 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2022)... Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư lại diễn ra tưng bừng khắp các vùng miền trong cả nước.

Tối 14/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chung vui với bà con nhân dân phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nói chuyện với bà con nhân dân phường Điện Biên, Chủ tịch nước cho biết phường Điện Biên có vị trí hết sức đặc biệt, ở trung tâm chính trị của Thủ đô Hà Nội-trái tim của cả nước. Chủ tịch nước đánh giá cao năm 2022, phường có nhiều cách làm sáng tạo khơi dậy các phong trào thi đua, yêu nước và tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

Với việc được quận Ba Đình lựa chọn xây dựng là phường điểm kỷ cương văn minh đô thị, nhân dân trong phường đã thực hiện tốt trọng tâm “Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị; xây dựng Ủy ban Nhân dân phường kỷ cương, văn minh; xây dựng tổ dân phố văn minh đô thị.”

Trong đó, mỗi người dân, từng hộ gia đình trong phường luôn nêu cao ý thức công dân, nghiêm chỉnh chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương; cùng nhau đoàn kết thực hiện nếp sống văn minh thanh lịch người Hà Nội và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cùng nhau giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông; xây dựng tuyến phố văn minh đô thị sáng-xanh-sạch-đẹp.

Được biết, nhờ đoàn kết, phường đã thực hiện tốt công tác vận động, tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả; tập trung xây dựng Tổ dân phố số 8 để làm mẫu xây dựng 8/8 tổ dân phố kỷ cương văn minh đô thị; tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân trên địa bàn tham gia xã hội hóa công tác phủ xanh gốc cây trên tuyến phố điểm văn minh đô thị Nguyễn Thái Học; tổ chức Hội nghị tuyên truyền xây dựng phường Điện Biên kỷ cương, văn minh đô thị với sự tham gia của hơn 300 cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn.

Phường cũng đã quan tâm, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về kế hoạch bầu cử tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025; tổ chức giám sát chuyên đề về kết quả vận động thu, sử dụng các quỹ do Mặt trận Tổ quốc phát động; quan tâm xây dựng, củng cố hoạt động của các tổ chức thành viên như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên phường.

Tối 13/11, trong niềm vui của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại liên địa bàn dân cư, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tặng những phần quà ý nghĩa tới tám tổ dân phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Quán Thánh và 24 hộ gia đình khó khăn trên địa bàn phường. Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm trao tặng phương tiện tuần tra cho đội tuần tra lưu động trật tự và phòng cháy chữa cháy phường Quán Thánh. Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao tặng 10 suất quà cho các gia đình tiêu biểu của phường.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo thành phố Hà Nội về dự Ngày hội Đại đoàn kết của liên khu dân cư phường Quán Thánh, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chúc mừng, ghi nhận cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân phường Quán Thánh đã có nhiều sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo thành phố Hà Nội, quận Ba Đình và cán bộ nhân dân phường Quán Thánh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Cả nước chung tay vì người nghèo”; khuyến học, khuyến tài.

Xã Nhơn Ái là xã vùng ven của huyện Phong Điền, với 6 dân tộc anh em (Kinh, Hoa, Khmer, Sán Dìu, Cơ Ho, Thái) cùng sinh sống.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của Liên ấp Nhơn Thọ 1, Nhơn Thọ 1A, Nhơn Thọ 2 (xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) năm nay thật đặc biệt bởi sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái cho biết Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Ban công tác Mặt trận Liên ấp phối hợp các tổ chức thành viên Mặt trận vận động nhân dân phát triển kinh tế hợp tác như: Tổ hợp tác trái cây an toàn ấp Nhơn Thọ 1, tổ hợp tác trồng cây vú sữa ấp Nhơn Thọ 2, tổ hợp tác nuôi dê ấp Nhơn Thọ 1 và ấp Nhơn Thọ 1A... Đây là những mô hình kinh tế mang lại thu nhập ổn định từ 100 - 150 triệu đồng/năm cho hộ gia đình.

Ban công tác Mặt trận Liên ấp cũng phối hợp với các tổ chức thành viên Mặt trận vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc thực hiện xây dựng các tuyến giao thông nông thôn với tổng kinh phí nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng và 200 ngày công lao động.

Phong trào xây dựng khu dân cư văn hoá được thực hiện có hiệu quả với 3 ấp có hơn 99% đạt danh hiệu gia đình văn hoá, gia đình chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định địa phương.

Ý kiến của bà con tại Ngày hội thể hiện phấn khởi, tinh thần lạc quan về sự phát triển của địa phương, các tuyến đường được nâng cấp khang trang. "Các tuyến đều có xe thu gom rác. Người dân không xả rác xuống kênh rạch như trước kia. Tôi mong muốn người dân trong ấp phát huy đoàn kết, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp", ông Huỳnh Thanh Dũng, người dân trong ấp phát biểu.

Bà con cũng phản ánh một số khó khăn cần các cấp chính quyền khắc phục như tình trạng sạt lở bờ sông, tham gia bảo hiểm y tế…

Phát biểu tại ngày hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng về kết quả mà nhân dân xã Nhơn Ái đạt được, về tinh thần đại đoàn kết của người dân.

"Đại đoàn kết dân tộc là chủ trương chiến lược, có ý nghĩa sống còn, quyết định sự thành bại của cách mạng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong đường lối chiến lược cách mạng của Đảng ta", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngày 13/11, trong không khí tươi vui của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn An Thuận, xã An Ninh, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã về dự, chung vui cùng bà con.

Thôn An Thuận có 520 hộ, 1.537 nhân khẩu, 59 đảng viên; cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận thôn đã làm tốt tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 65 triệu đồng/người/năm, số hộ khá, hộ giàu tăng nhanh, hộ nghèo giảm còn 0,96%, hộ cận nghèo giảm còn 1,2%. Đặc biệt, năm 2022, có 95% hộ đạt gia đình văn hóa, trong đó có hơn 10% gia đình trong thôn đạt gia đình văn hóa tiêu biểu.

Công tác chăm lo sự nghiệp giáo dục được quan tâm, trong thôn không có trẻ em bỏ học, trẻ em đến tuổi đều được đi học đầy đủ. Công tác phòng, chống dịch bệnh như dịch Covid-19 được thực hiện tốt, vận động nhân dân tiêm phòng vaccine Covid-19 mũi 3 và 4 đạt tỷ lệ cao.

Tình hình an ninh chính trị ổn định, không có tệ nạn xã hội; bà con nhân dân đoàn kết biết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng khu dân cư văn hóa thân thiện. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; tình làng, nghĩa xóm và những nét đẹp văn hóa truyền thống được trân trọng, giữ gìn và phát huy.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Bùi Thị Minh Hoài đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Công tác Mặt trận thôn tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, triển khai thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội theo hướng mạnh về cơ sở; tăng cường xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; lắng nghe và tập hợp ý kiến của nhân dân để phản ánh kịp thời đến các cơ quan của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước của làng, xã; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, thôn xóm luôn được bình yên; tích cực thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm nâng cao hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trần Thường, Hoàng Giang, Hà Sơn, Xuân Quý, Phạm Bằng, Duy Khánh

Tin nổi bật