pita: “Tôi chấp nhận bất cứ hình phạt nào dành cho mình”
Faruk “pita” Pita, cựu HLV Trưởng của team Counter-Strike: Global Offensive Ninjas in Pyjamas, đã tiết lộ gây “sốc” vào chiều nay (04/9) rằng anh đã từng lạm dụng spectating bug trong trận đấu cuối cùng tại ESL Pro League Season 8 - Châu Âu gặp mousesports vào ngày 15/11/2018.
Tại thời điểm cách đây hai năm, NiP của pita đã thắng mouz với tỉ số 17-14 trên map Mirage trước khi cán đích hạng 12/14 chung cuộc.
Trọng tài esports Michal Slowinski cùng chuyên gia IT Steve Dudenhoeffer đã khơi ra scandal một loạt các HLV gian lận tại các giải đấu CS:GO chuyên nghiệp hồi đầu tuần.
Cho đến nay đã có ba HLV Trưởng bị ban ở các giải đấu thành viên thuộc Ủy ban Chính trực Esports (ESIC) gồm Nicolai “HUNDEN” Petersen của Heroic, Ricardo “dead” Sinigaglia của MIBR và Aleksandr “MechanoGun” Bogatiryev (aka zoneR) của Hard Legion.
Họ đã lợi dụng spectating bug đã quan sát mọi nơi trên bản đồ - lợi thế không tưởng, phá vỡ sự toàn vẹn và công bằng trong thi đấu esports.
pita dẫn dắt NiP trong hai giai đoạn. Lần đầu tiên là từ tháng 8/2014 đến tháng 4/2015 với đỉnh cao là chức vô địch ESL One Cologne Major 2014. HLV 29 tuổi nhận lời quay lại NiP vào tháng 02/2018 và gắn bó đến tháng 01/2020, thời điểm pita bị thay thế bởi Björn “THREAT” Pers.
pita nói rằng anh chỉ khai thác lỗi này trong năm hoặc sáu rounds đấu với mouz và cảm thấy hối hận với hành động của bản thân. HLV sinh năm 1990 cho biết đã liên hệ với Valve để báo cáo bug thông qua phần tin nhắn trực tiếp của Twitter chỉ một ngày sau cuộc đối đầu với mouz cách đây gần hai năm.
pita đã từng liên lạc với Valve bằng cách này để trao đổi các vấn đề tương tự.
Nhưng lần này, Valve đã không trả lời tin nhắn của pita dù anh đã report bug. pita nói thêm rằng anh đã thử kết nối lại với Valve sau đó bốn tháng khi tìm ra cách lạm dụng spectating bug nhưng đội ngũ phát triển CS:GO vẫn không phản hồi.
“Tôi chấp nhận bất cứ hình phạt nào dành cho mình”, pita chia sẻ trên TwitLonger. “Tôi nhận ra điều này sẽ gây tổn hại tơi danh tiếng của một HLV nhưng tôi không thể làm lại mọi thứ dù muốn như vậy. Tôi phải chấp nhận và thừa nhận tội lỗi của mình. Tôi xin lỗi tất cả những người tôi biết và cả những ai biết tôi. Tôi hiểu rằng các bạn có thể nhìn tôi khác đi sau chuyện này nhưng tôi hy vọng một ngày nào đó các bạn có thể tha thứ cho tôi. Lỗi này khiến tôi mờ mắt. Tôi đã hành động bất chấp quy tắc và đã phạm sai lầm nghiêm trọng. Kể từ đó tôi đã không bao giờ tận dụng bug nữa.”
ESIC sẽ làm đến nơi đến chốn scandal nhiều HLV CS:GO gian lận
Chỉ hơn một tiếng trước khi pita công khai sai phạm, ESIC công bố sẽ mở ra một “khoảng thời gian thú tội” từ giờ cho đến 04g00 ngày 14/9 (theo giờ Việt Nam) dành cho bất cứ ai đã từng dùng tới spectating bug.
ESIC đang phân tích khoảng 25,000 demos từ 2020 trở về 2016 để truy dấu tất cả những trường hợp sai phạm trong thi đấu thể thao điện tử.
Ngoại trừ HUNDEN, dead và MechanoGun, HLV Aset “Solaar” Sembiyev của K23 đang bị cáo buộc gian lận trong 21 rounds trên cùng một map. K23 đã đình chỉ Solaar vô thời hạn sau khi bị Slowinski đưa ra bằng chứng tố cáo.
ESIC có lý để tin rằng lỗi hiển thị đã tồn tại từ năm 2016 và đã được nhiều HLV CS:GO chuyên nghiệp tận dụng triệt để.
Ủy ban đã đưa ra quy trình điều tra theo thứ tự như sau:
- Phân tích khoảng 25,000 demos liên quan đến các trận đấu CS:GO từ 2016 đến 2020 (thông qua AI lẫn kiểm tra trực quan). Quá trình kiểm tra sẽ bắt đầu với các demos từ năm 2020 và quay ngược về 2016.
- Dựa trên bằng chứng tìm thấy, ESIC sẽ kết luận các khung xử phạt theo quy chuẩn áp dụng cho các bên vi phạm.
- ESIC sẽ tiến hành đánh giá thủ công các demos đáng ngờ nhất.
- Hàng tháng, ESIC sẽ công khai các đợt xử lý vi phạm.
ESIC cho hay cuộc điều tra với khối lượng công việc khổng lồ có thể mất tới hơn tám tháng để đưa ra kết luận. Họ lưu ý rằng, tất cả lệnh cấm đều sẽ ảnh hưởng tới các giải đấu thành viên - bao gồm ESL, DreamHack, BLAST, WePlay! Esports, Eden Esports,…
“Theo quan điểm của ESIC, bất cứ khi nào có thể, điều quan trọng là phải làm việc theo hướng cải cách và tạo cơ hội cho các bên vi phạm để họ coi trọng tính chính trực trong cạnh tranh và có thể phục vụ cộng động CS:GO”, trích lược thông cáo báo chí.
Cuối cùng, Ủy ban cam kết sẽ nhượng bộ nếu như các bên vi phạm thành thực.
2016