Ngày 26/7, truyền thông Trung Quốc đưa tin “chim công làng múa” Dương Lệ Bình đang phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích từ khán giả vì điệu múa Xuân Chi Tế do bà biên đạo.

Trong vở múa này, nam vũ công chỉ mặc khố, đứng giữa sân khấu trong khi 12 vũ công nữ đứng bên cạnh dùng tay sờ soạng, vuốt ve thân thể bạn diễn với các biểu cảm khuôn mặt khác nhau. Toàn bộ cơ thể của nam vũ công, từ phần bụng, cơ ngực, đùi và thậm chí là vùng kín cũng bị đụng chạm khiến người xem không khỏi “đỏ mặt”.

Vũ đạo có phần nhạy cảm trong vở múa Xuân Chi Tế.

Hình ảnh này bị nhiều khán giả chỉ trích và cho rằng nó quá tục tĩu, phản cảm và không có bất kỳ ý nghĩa nghệ thuật nào. “Tại sao lại biên đạo một vũ đạo đầy phản cảm như thế? Đây không phải là nghệ thuật. Thật lố lăng”, một khán giả bức xúc. Nhiều người khác cũng cho rằng “thật khó có thể hình dung được cảm xúc của những khán giả ngồi dưới khi phải tận mắt xem những cảnh tục tĩu như thế này”.

Tạo hình của các vũ công nữ cũng bị chỉ trích.

Ngoài ra, tạo hình của 12 vũ công nữ cũng nhận “gạch đá” khi ai nấy đều tóc tai rối bời và trang điểm có phần quá lố. “Đây không giống như một vở diễn nghệ thuật mà giống như dọa ma người khác hơn”, cộng đồng mạng cảm thán.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng các động tác vũ đạo mà Dương Lệ Bình biên đạo đều hết sức bình thường và không có gì đáng lên án. “Sáng tạo nghệ thuật nên được thoải mái thể hiện và không cần có giới hạn”, một khán giả chia sẻ. Bên cạnh đó, các vở múa của Dương Lệ Bình đều giới hạn độ tuổi khán giả nên không ảnh hưởng đến trẻ em. 

Dương Lệ Bình nhiều lần bị chỉ trích vì vũ đạo phản cảm.

Thời gian gần đây, những vũ đạo và trang phục của đội múa Dương Lệ Bình liên tục trở thành đề tài gây tranh cãi. Các động tác thân mật quá đà giữa vũ công nam và nữ hay trang phục “trong suốt” dưới ánh đèn để lộ bộ phận nhạy cảm của vũ công khiến nhiều khán giả không thể chấp nhận.

Một vũ đạo do Dương Lệ Bình biên đạo bị khán giả chỉ trích.

Trong một chia sẻ, Dương Lệ Bình cho biết các động tác vũ đạo đều được dàn dựng dựa trên tập quán sinh hoạt đời thường của chim công và chúng đều có ý nghĩa riêng. Về việc nam vũ công mặc đồ da để lộ cơ bắp và phần nhạy cảm, bà cho rằng nó phản ánh việc con công đực đã trao toàn bộ lông vũ trên cơ thể mình để giành lấy sự tự do cho con công cái. Tuy nhiên, cách giải thích này của Dương Lệ Bình không nhận được sự đồng tình từ phía khán giả.

Một vở diễn nổi tiếng của Dương Lệ Bình:

Hà Vy