Theo hãng tin RT, trong tuyên bố hôm 27/9, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết các tàu của Hải quân Mỹ đã bị tấn công, nhưng không bị thiệt hại.

"Chúng tôi ghi nhận một cuộc tấn công phức tạp do Houthis thực hiện bằng tên lửa hành trình, và UAV. Theo tôi biết, những cuộc tấn công này đã bị ngăn chặn, hoặc không thành công, không có cuộc tấn công nào đánh trúng tàu của Mỹ”, bà Singh nói. 

my trung dong.jpg
Khu trục hạm USS Michael Murphy làm nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đỏ. Ảnh: Hải quân Mỹ 

Trước đó cùng ngày, kênh truyền hình al-Masirah do Houthi điều hành đã dẫn lời phát ngôn viên nhóm vũ trang Houthi cho hay, nhóm này đã phóng 23 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình cùng 1 UAV để tấn công 3 tàu khu trục của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ "hỗ trợ cho Israel". Theo Houthi, cả 3 tàu Mỹ đều bị tấn công trực tiếp. Ngoài ra, nhóm vũ trang còn tấn công bằng tên lửa, và UAV đồng thời vào các mục tiêu ở Israel.

“Các hoạt động này sẽ không dừng lại cho đến khi xung đột ở Dải Gaza và Lebanon chấm dứt", phát ngôn viên Houthi nhấn mạnh. 

Kể từ tháng 10/2023, Houthi đã tấn công các tàu bị cáo buộc có liên quan tới Israel, khi chúng di chuyển qua Biển Đỏ và vịnh Aden. Theo Houthi, hành động này nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine, giữa lúc giao tranh giữa quân đội Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas bùng nổ ở Dải Gaza.

Mỹ và các đồng minh sau đó đã thành lập liên minh hải quân quốc tế, đồng thời triển khai tàu chiến đến Trung Đông để ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi. Tuy nhiên, các cuộc không kích của phương Tây và Israel vào Yemen trong năm nay dường như vẫn không thể khiến Houthi nao núng.

Sau những diễn biến leo thang căng thẳng gần đây giữa nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon và quân đội Israel, Houthis đã thêm vào danh sách các yêu cầu để dừng tấn công là Israel phải chấm dứt hành động không kích vào Lebanon.

Theo Bộ Y tế Lebanon, tính tới ngày 27/9, hơn 1.300 người ở nước này đã thiệt mạng trong các cuộc ném bom của Israel.