Nghệ sĩ - hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức vừa khai mạc triển lãm tranh cá nhân đầu tiên mang tên Phù Thế tại Long Biên, Hà Nội. Đây là triển lãm tranh cá nhân đầu tiên và là món quà ông dành tặng cho gia đình và bạn bè thân thiết.
Nghệ sĩ – họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức là con trai thứ hai của cố nhà văn Kim Lân. Gia đình ông có bề dày hoạt động nghệ thuật, cống hiến rất nhiều tên tuổi nghệ sĩ xuất sắc và tiêu biểu cho nền nghệ thuật Việt Nam như họa sĩ Thành Chương, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền.
Tại lễ khai mạc, hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức chia sẻ từng có thời gian "tự thấy bất mãn với bản thân" và bỏ vẽ tới hơn 30 năm để đi làm những công việc khác, không liên quan tới cây cọ và bảng màu.
"Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Trong không gian đó, nó làm cho tôi lúng túng và tự ti rằng, mình có làm ra sản phẩm gì rồi cũng sẽ giống người trong gia đình thôi, thậm chí không thể vượt qua được họ.
Quay trở lại với việc vẽ, thực chất tôi vẽ hoàn toàn trên điện thoại. Ban đầu tôi chỉ có suy nghĩ duy nhất rằng, vẽ trên điện thoại là cách tôi truyền thông điệp tới thế hệ trẻ hơn: Nếu chúng ta có tài năng tiềm ẩn trong nghề, thì chỉ một cái điện thoại thôi, cũng có thể truyền tại được ý tưởng của mình một cách nhanh nhất, thậm chí lung linh.
Nhiều hoạ sĩ cũng hỏi tôi cách vẽ trên điện thoại, cách làm, nhưng thật sự họ không thể làm giống tôi được. Và tôi cho rằng, mình đã vượt qua một cách ngoạn mục cái bóng quá lớn của gia đình. Hiện tại, việc vẽ đã không còn quá quan trọng đối với tôi", hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức chia sẻ.
Là người làm trong lĩnh vực điện ảnh, các tác phẩm của Nguyễn Mạnh Đức cũng bị chi phối bởi không gian, cách sắp đặt tác phẩm. Trong không gian triển lãm, Nguyễn Mạnh Đức trưng bày các tác phẩm không theo quy luật, nhiều tác phẩm nghệ thuật được sắp xếp hình ngôi nhà.
Không những thế, người xem còn được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc và thú vị diễn ra xuyên suốt sự kiện do chính ông thiết kế và làm đạo diễn, như: hát Quan họ, Chèo, Chầu văn, Tuồng... Sau mỗi một buổi trưng bày, Nguyễn Mạnh Đức lại đảo tác phẩm, thay đổi bố cục, không gian.
"Cửa vào, tôi đặt một số 0 - nó chính là sự cân bằng âm dương. Tôi muốn mọi người khi bước chân vào không gian này không mang định kiến, quan niệm cá nhân gì. Khi ở cửa ra, tôi cũng để con số 0 - ngụ ý khi ra khỏi không gian này, chúng ta cũng bình thản, không phải suy nghĩ hay bị chi phối bởi quan điểm của ai, chúng ta vẫn là chúng ta", hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức chia sẻ.
Từng làm đạo diễn – họa sĩ thiết kế bối cảnh cho nhiều bộ phim cổ trang như Long Thành cầm giả ca, Đinh Tiên Hoàng, Phật hoàng Trần Nhân Tông, Lều chõng… năm 2022, Nguyễn Mạnh Đức được trao giải Họa sĩ xuất sắc nhất tại Giải Cánh diều 2022.