Ông Kim Dong Ho sinh năm 1937, từng công tác nhiều vị trí tại Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) của Hàn Quốc. Tại đây, ông giữ một số vị trí quản lý. Từ năm 1988, ông là Chủ tịch Hội Xúc tiến Điện ảnh Hàn Quốc (nay là Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc - KOFIC), sau đó ông còn làm Chủ tịch Hội đồng xếp loại phim Quốc gia. Từ 1996-2010, ông Kim Dong Ho sáng lập và điều hành LHP Busan. Ông từng làm nhà sản xuất cho một số phim ngắn được giới phê bình đánh giá cao như: '10 phút' (2014), 'End of Winter' (2016) và 'The seeds of violence' (2017). Ông Kim Dong Ho hiện giữ vị trí Chủ tịch danh dự của Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần 1 (HIFF). 

Cần 250 tỷ đồng để tổ chức thành công một LHP quốc tế

Theo ông Kim Dong Ho, TP.HCM có nền điện ảnh phát triển vượt bậc trong những năm qua. Thị trường này nhận được nhiều sự quan tâm, là cái nôi thu hút các nhà làm phim trẻ, nhà sản xuất đến đây làm việc và tạo ra tác phẩm hay. 

W-batch-ddimg-0601-1.jpg
Ông Kim Dong Ho.

“Tôi nghĩ đây chính là điểm mạnh để thu hút, quảng bá điện ảnh TPHCM ra thế giới. Tôi tin lĩnh vực này sẽ còn thành công hơn trong tương lai nhờ tiềm lực hiện tại”, ông cho biết. 

Ông Kim Dong Ho nhận định trong gần 30 năm qua, LHP quốc tế Busan đã làm đúng nhiệm vụ tôn vinh các tác phẩm điện ảnh. Sự kiện như một cột mốc để vinh danh, quảng bá, qua đó giúp nhiều phim được phổ biến rộng rãi cho khán giả cũng như thị trường điện ảnh trong và ngoài nước. 

Từ thành công trên cho thấy tầm quan trọng của một LHP quốc tế đối với thị trường điện ảnh của một đất nước. LHP quốc tế tại TP.HCM đóng vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu một số bộ phim mới đến khán giả. 

434653445 18433140052055818 8818526368246408986 n.jpg
Phương Anh Đào - nữ chính phim 'Mai' tại khai mạc LHP quốc tế tại TP.HCM.

Về vấn đề kinh phí cần thiết cho một kỳ LHP mang tầm quốc tế thành công (như LHP quốc tế Busan), ông Kim Dong Ho cho rằng con số tượng trưng là 10 triệu USD (khoảng 250 tỷ đồng). 

“Kinh phí dao động tùy theo mỗi năm. Trong đó, tài trợ từ phía thành phố chiếm khoảng 60% mới diễn ra được thành công như vậy”, ông nói. 

Là người đồng hành xuyên suốt các hoạt động của HIFF, ông Kim mong mỏi LHP lần 1 sẽ diễn ra tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt trong mắt giới làm phim trong nước và quốc tế. 

Ông đề xuất ở những mùa sau cần có thêm sự chung tay của các đơn vị. Trong đó, chủ lực là sự hỗ trợ từ nhà nước, đặc biệt về vấn đề nguồn ngân sách và nhân sự.

Theo Chủ tịch danh dự HIFF, khi có đủ điều kiện, tiềm lực, BTC hoàn toàn có thể nghĩ đến phương án mời thêm nhiều vị khách có tầm ảnh hưởng hơn trên thế giới. Đây là động thái tốt để thu hút thêm nhà làm phim, nhà sản xuất, nhà cung cấp trên toàn cầu đến đây.

'Điện ảnh Việt Nam phát triển nhiều hơn tôi nghĩ'

Đạo diễn Kim Jee-woon nhận được lời mời đến HIFF từ BTC và ông Kim Dong Ho. Vài năm qua, anh dành thời gian quan sát điện ảnh Việt Nam và nhận thấy đây là thị trường tiềm năng, nhiều tác phẩm nổi bật. 

W-10-sv-2.jpg
Đạo diễn Kim Jee-woon. 

“Tôi muốn đến đây để xem và cảm nhận các bộ phim từ Đông Nam Á và Việt Nam. Tôi còn được biết TP.HCM có nhiều nhà làm phim trẻ đầy năng lượng. Nếu họ có kịch bản, câu chuyện hay tôi luôn sẵn sàng hợp tác. Điện ảnh Việt Nam phát triển hơn rất nhiều so với điều tôi đã từng nghĩ", anh nói. 

Đạo diễn “hiến kế’, muốn tạo nên một LHP chất lượng cần có kế hoạch xây dựng và phát triển kỹ chương trình chọn phim. Theo anh, việc tìm kiếm và giới thiệu các phim hay trên thế giới là cách nâng tầm sự kiện. 

Ngoài ra, HIFF cần có đội ngũ cố vấn là người kinh nghiệm, thực sự am hiểu về bối cảnh, thị trường điện ảnh lẫn các kỳ LHP. Chính điều này giúp sự kiện bước đầu tiệm cận được với thị trường quốc tế, qua cách tổ chức kết nối trong và ngoài khu vực. 

Đạo diễn Kim tiết lộ những ngày qua dành thời gian dạo phố, thưởng thức ẩm thực TP.HCM. Anh ấn tượng với cảnh đẹp, sự hiếu khách của người dân nơi này. 

Nam đạo diễn lưu lại nhiều hình ảnh, video trong điện thoại. Khi về Hàn Quốc, anh sẽ trao đổi với đồng nghiệp về việc trở lại TP.HCM thực hiện một tác phẩm. 

Với vị trí và tên tuổi của mình, anh cũng sẽ giới thiệu Việt Nam với các nhà làm phim tại Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội hơn cho TP.HCM - môi trường nhiều tiềm năng.

Đạo diễn Kim Jee-woon là một tên tuổi lớn của điện ảnh Hàn Quốc. Anh được biết đến với phim: 'The Good, the Bad, the Weird' (Thiện, Ác, Quái), 'The Foul King', 'A Tale of Two Sisters', 'I Saw the Devil'. Trong đó, phim 'A Tale of Two Sisters' được xem là bước đột phá trong nền điện ảnh châu Á bởi lối khai thác mới về đề tài tâm lý ám thị. Tác phẩm mang về 12 giải thưởng lớn, nhỏ trong nước và được 2 đạo diễn Hollywood là Charles Guard và Thomas Guard làm lại vào năm 2009. Những năm gần đây, Kim Jee-woon mở rộng sự nghiệp của mình sang lĩnh vực truyền hình với các phim: 'Dr. Brain', 'Cobweb'...