ĐƯỜNG TRÊN

1. Rumble: (Tỉ lệ chiến thắng: 13-12, Cấm: 16 lần, KDA: 2.82)

Rumble là một sự lựa chọn hợp lí dành cho bất cứ đội tuyển nào ưa thích giao tranh tổng, bởi vào giai đoạn giữa trận đấu, sát thương mà vị tướng có biệt danh Hiểm Họa Cơ Khí này đem lại là rất lớn. Với chiêu cuối có khả năng phá vỡ đội hình đối phương cực tốt, Rumble dễ dàng cùng đồng đội kiểm soát con rồng đầu tiên cực tốt. Trong quá trình đi đường, Rumble cũng dễ dàng “đè” đối phương với bộ kỹ năng đa dạng, và người Trung Quốc đã chứng minh điều này.

Hãy xem Rumble trong tay ackerman (LMQ) dùng chiêu cuối Mưa Tên Lửa tốt như thế nào khi chia cắt và đóng băng hoàn toàn đội hình của OMG đang trên đường rút về để tạo điều kiện cho những người đồng đội lao lên hạ gục đối thủ (57:00 trong đoạn video).

Rumble cũng cực kỳ hữu dụng khi trận đấu bước vào late game, một thời điểm cực kỳ nhạy cảm. 33:30 trong đoạn video trên, SHR bị cướp rồng bởi Lee Sin (TSM) và buộc phải lui về, nhưng một chiêu cuối Mưa Tên Lửa của Rumble đã ngăn cản họ. Đội hình của SHR bị chia cát hoàn toàn khiến cho Tristana bên phía TSM có đầy đủ khoảng trống để xả sát thương vào họ. Kết quả, SHR tan vỡ hoàn toàn trước sức sát thương cực mạnh của Tristana và Xạ thủ bên phía TSM có được cú Triple-Kill xứng đáng.

2. Maokai: (Tỉ lệ chiến thắng: 17-10, Cấm: 45 lần, KDA: 3.95)

Maokai không phải là sự lựa chọn số một của những người đi đường trên tại Chung kết Mùa 4, nhưng không thể phủ nhận vị tướng này đã để lại ấn tượng khá mạnh với những người hâm mộ. Maokai cực kỳ mạnh mẽ và phù hợp khi sở hữu món đồ Trượng Trường Sinh, khi thoải mái lao vào giao tranh hứng chịu sát thương với chiêu cuối Bão Lá Thù Hận, cung cấp một lượng CC cực lớn với hai kỹ năng Sóng Cổ Học và Bụi Cây Ma Thuật…Chính vì những lí do đó khiến cho nhiều đội tuyển đã phải cân nhắc dành một lượt cấm cho Maokai.

3. Ryze: (Tỉ lệ chiến thắng: 20-14, Cấm: 31 lần, KDA: 2.69)

Ryze là một trong những hyper-carry mạnh mẽ nhất trong LMHT vào giai đoạn cuối trận đấu khi vừa có thể đảm nhận nhiệm vụ đỡ đòn (tank) vừa có thể dồn một lượng sát thương khổng lồ cho đội của mình. Ryze trở nên phổ biến trong các trận đấu tại Chung kết Mùa 4 vì vị tướng này khá đa năng và có các kỹ năng trên diện rộng (AoE) phù hợp với nhiều chiến thuật đề ra.

ĐI RỪNG

1. Rengar: (Tỉ lệ chiến thắng: 12-2, Cấm: 19 lần, KDA: 5.74)

Nhìn vào số lần bans/picks của Rengar (19-14) nhiều người sẽ nghĩ rằng vị tướng này không phổ biến như Lee Sin (29-43), Kha’Zix (8-57),…Nhưng hãy xem lại những màn trình diễn trên cả tuyệt vời của Rengar trong tay các “thánh đi rừng” gồm: inSec, Dandy, Clearlove, và Spirit. Khi giải đấu bước vào giai đoạn cam go và mang tính chất đặc biệt quan trọng, Rengar trở thành vị tướng bị các đội tranh chấp rất nhiều trong suốt vòng Bán kết và cả ở trận Chung kết.

Rengar là một con quái vật thực sự khi có khả năng di chuyển cực nhanh khắp bản đồ, lẩn trốn những con mắt được đối phương cắm ra và gây một lượng sát thương cực lớn dồn cùng một lúc. Đó chính là lí do khiến cho Rengar là khắc tinh của mọi Xạ thủ trong Chung kết Mùa 4, và Tristana trong tay Uzi (SHR) chính là nạn nhân của Dandy (SSW) trong trận Chung kết khi thường xuyên bị con Thú Săn Mồi Kiêu Hãnh này cho “bốc hơi” ngay lập tức.

2. Lee Sin: (Tỉ lệ chiến thắng: 24-19, Cấm: 29 lần, KDA: 3.69)

Ở mọi trận đấu từ public cho tới thi đấu chuyên nghiệp, Lee Sin luôn là một lựa chọn hàng đầu cho vị trí đi rừng bởi tính cơ động và sát thương cực lớn mà vị tướng này đem lại ở khoảng thời gian đầu trận. Những trận đấu có sự gớp mặt của Lee Sin thường không kéo dài quá 40 phút vì những tuyển thủ sử dụng vị tướng này thường có xu hướng đẩy nhanh tốc độ trận đấu bằng cách di chuyển và đi gank liên tục khắp bản đồ.

ĐƯỜNG GIỮA

1. Jayce: (Tỉ lệ chiến thắng: 7-5, Cấm: 8 lần, KDA: 4.20)

Khi cần tạo lợi thế lớn ngay từ đầu trận đấu bằng lối đánh mạnh mẽ và tốc độ, hầu hết mọi đội tuyển đều nghĩ ngay tới Jayce. Với khả năng cơ động tốt cùng các kỹ năng tầm xa gây sát thương trên diện rộng khiến cho Jayce luôn dễ dàng gây được áp lực cực lớn lên tất cả các đường.

2. Orianna: (Tỉ lệ chiến thắng: 14-3, Cấm: 5 lần, KDA: 3.30)

Nếu muốn một thế trận an toàn và đảm bảo những yếu tố cần thiết để bùng nổ vào khoảng thời gian cuối trận, tất cả sẽ lựa chọn Orianna. Orianna không có nhiều lợi thế ở những cấp độ đầu, nhưng càng về sau sức mạnh của Orianna càng được bộc lộ trong những pha giao tranh tổng. Orianna farm tốt, dễ dàng hỗ trợ đồng đội và thường xuyên đem lại lợi thế khi giao tranh tổng, đó là lí do vị tướng này trở nên phổ biến.

3. Yasuo: (Tỉ lệ chiến thắng: 10-5, Cấm: 15 lần, KDA: 4.44)

Những người đi đường giữa hàng đầu thường lựa chọn Yasuo khi cần “ép” đường ngay từ đầu và để khắc chế những pháp sư kiểu cổ điển như Orianna với khả năng di chuyển biến ảo liên tục cùng “burst” dam cực khủng khiếp của vị tướng này.

XẠ THỦ

1. Twitch:

Giống với Rengar, Twitch là một vị tướng rất khó để sử dụng tốt trong những trận đấu chuyên nghiệp. Nhưng những Xạ thủ hàng đầu vẫn biết cách làm chủ con Chuột Hành Tinh này với tỉ lệ chiến thắng cực cao: imp (13-1), Uzi (2-1) trong khi những tuyển thủ khác còn lại trong giải đấu chỉ là 2-5. Twitch tỏ ra chậm chạp và yếu đuối trong giai đoạn đi đường, nhưng nếu sống tốt và đủ lượng đồ nhất định, chắc chắn nó sẽ là một sát nhân thực sự vào cuối trận. Với khả năng tàng hình, tầm bắn cực xa, dồn sát thương theo tỉ lệ % máu…Twitch dễ dàng bắn tan nát đội hình đối phương khi có đủ khoảng trống.

2. Corki: (Tỉ lệ chiến thắng: 12-10, Cấm: 0 lần, KDA: 4.00)

Corki đi đường cực mạnh với khả năng dồn sát thương với Bom Phốt Pho và “poke” cực mạnh với Tên Lửa Định Hướng để dồn ép đối phương đi cùng đường. Vào giai đoạn mid-game, Corki càng mạnh mẽ hơn khi có được Tam Hợp Kiếm và dễ dàng luồn lách, bắn nát đối thủ với sức mạnh không tưởng.

3. Lucian: (Tỉ lệ chiến thắng: 23-21, Cấm: 16 lần, KDA: 4.11)

Lucian là phiên bản mô phỏng theo Orianna ở vị trí Xạ thủ. Lucian có thể không “đè” được đường, nhưng vẫn đảm bảo farm đủ những chỉ số lính cần thiết để mua được một lượng đồ đáng kể rồi bùng nổ vào giữa trận đấu.

HỖ TRỢ

1. Janna: (Tỉ lệ chiến thắng: 17-11, Cấm: 9 lần, KDA: 5.43)

Tưởng như đã chìm vào quên lãng sau khi hoàn toàn mất hút trong các trận đấu chuyên nghiệp ở mọi giải đấu, nhưng rất bất ngờ, Janna lại trở thành một “hot-supporter” tại Chung kết Mùa 4. Có thể Janna không biến ảo như Thresh, không mạnh mẽ như Braum,…nhưng vẫn dư sức tạo điều kiện cho Xạ thủ của mình tỏa sáng với hàng loạt những kỹ năng cần thiết như làm chậm, hất tung và hồi máu…

2. Thresh: (Tỉ lệ chiến thắng: 24-20, Cấm: 19 lần, KDA: 3.18)

Thresh không thật sự tỏa sáng được như những gì mà Janna đã làm trong suốt giải đấu, nhưng vai trò của vị tướng này luôn được các đội tuyển quan trọng. Thresh trong tay những người chơi Hỗ trợ hàng đầu luôn biết cách tạo nên những pha “highlights” đáng chú ý với cú Án Tử huyền thoại và những thời điểm tung lồng đèn cực kì hợp lý giúp cho đồng đội thoát chết trong gang tấc…

 

Tiến Linh