Trong các phi vụ thực hiện tội ác, nhiều đối tượng cố gắng ngụy trang bằng chiêu bịt kín mặt, hay địa điểm gây án nhằm qua mặt nhà chức trách.
Thế nhưng, tất cả kẻ gây án đều lần lượt bị lôi ra ánh sáng, đối diện với sự trừng trị của pháp luật. Ít ai biết rằng, có một người họa sĩ già hơn 13 năm qua, vẫn ẩn mình sau những nét bút chì, ngồi dựng lên chân dung tội ác của hung thủ, góp phần vào việc lật mặt những đối tượng, giúp CQĐT bắt giữ về quy án.
Họa sĩ Võ Tấn Thành (63 tuổi, ấp Tân Bình, P. Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) từ lâu được xem là “khắc tinh của tội phạm”. Nhắc đến ông, giới tội phạm phải kiêng dè, bởi khả năng phác thảo chân dung hung thủ đạt độ chính xác gần như tuyệt đối.
Người “giải toán” cho những chuyên án lớn
Trong căn nhà của ông đang sinh sống và làm việc tại Biên Hòa, Đồng Nai tuy không lớn nhưng chất chứa trong đó bao kỷ niệm về một đời cống hiến của người họa sĩ già.
Ngồi kể lại những kỷ niệm về cuộc đời dựng chân dung bọn tội phạm, trên khuôn mặt của ông toát lên niềm hãnh diện. Họa sĩ bảo, ông bắt đầu gắn với nghể vẽ phác thảo tội phạm từ năm 1999, với chuyên án đầu tay mang tên DB-99.
Khi ấy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai liên tục xảy ra các vụ cướp, hiếp. Đối tượng gây án thuộc dạng “xuất quỷ nhập thần” bởi hắn liên tục phạm tội trong thời gian dài mà không hề bị phát hiện. Thậm chí, kể cả khi lực lượng trinh sát huy động lực lượng lên tới trăm người mật phục, hắn vẫn thoát khỏi vòng vây một cách ngoạn mục.
Thời điểm đó, chỉ huy chuyên án này là Đại tá, nay là Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an.
Thiếu tướng Hùng có kinh nghiệm đánh án những vụ lớn, nhưng riêng với chuyên án thì ông gặp cực nhiều khó khăn. Trong khi tìm mọi cách giải quyết vẫn không có hiệu quả, thiếu tướng Hùng liền nghĩ ra phương án tìm tới các nạn nhân để vẽ lại hung thủ qua những lời kể từ họ, như thế sẽ dễ dàng nhận diện ra hắn hơn trong quá trình truy bắt.
Lúc này, Đại tá Hùng tới tìm họa sĩ Thành vì ông nổi tiếng với khả năng vẽ chân dung qua lời kể và người họa sĩ già đã nhận lời.
“Gia đình tôi vốn có truyền thống cách mạng nên khi được đề nghị giúp đỡ cho chuyên án, tôi cũng đồng ý ngay. Ngày xưa, cha anh chiến đấu trên chiến trường thì nay tôi cũng muốn đóng góp cái gì cho bình yên xã hội, trừ đi bọn tội phạm”, ông kể lại. Ngay sau đó, họa sĩ Thành được đồng ý tham gia vào chuyên án DB-99.
Chỉ sau 2 tháng, “tác giả” của những vụ cướp, hiếp gây chấn động Quốc lộ 51 phải tra tay vào còng, đó chính là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của họa sĩ Thành. Từ sau chuyên án này, khả năng vẽ siêu phàm của họa sĩ Thành được biết đến nhiều hơn.
Ông kể lại những khi nào mà phía công an có những chuyên án khó không thể dễ dàng nhận diện được đối tượng thì ông lại xin tham gia giúp sức. Chỉ với cây bút chì, một tờ giấy và những lời kể của bị hại, ông nhanh chóng phác họa ra chân dung kẻ thủ ác.
Nhờ vậy mà hàng loạt vụ án hóc búa làm đau đầu lực lượng cảnh sát đã nhanh chóng tìm ra lời giải. Chính đồng chí Phạm Văn Dơi, lúc ấy là Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai cũng nhận định: “Nhờ những nét vẽ của anh Thành mà lực lượng công an phá án nhanh hơn, anh em chiến sĩ đỡ tốn mồ hôi xương máu”.
Biệt danh “khắc tinh của tội phạm”
Trở lại với chuyên án DB- 99 diễn ra đầu năm 1999, ông Thành bảo nó chính là kỷ niệm không thể quên trong cuộc đời, là “dấu son” khiến tên tuổi người họa sĩ trở thành “khắc tinh của bọn tội phạm”.
Ông Thành kể lại rằng khi ấy kẻ gây án không những ẩn hiện khó tìm mà còn rất liều lĩnh. Hầu như đêm nào, lực lượng công an cũng được nghe những “thành tích” mà hắn gây ra.
Bức chân dung lật mặt kẻ cướp của, hiếp dâm hàng loạt |
Câu chuyện về tên cướp háo sắc chỉ mặc một chiếc quần đùi, tay cầm xà beng cậy cửa để cướp và hiếp trở thành nỗi khiếp đảm của những người sinh sống trên tuyến Quốc lộ 51.
Hàng loạt những quán xá thi nhau đóng cửa, những bóng hồng bán hàng trong các quán hoặc mở thì cũng đồng loạt “nghỉ dài hạn”. Áp lực đè lên vai ban chuyên án DB- 99 hết sức nặng nề.
Hung thủ trong chuyên án DB-99 mà họa sĩ Thành lần đầu tham gia dựng chân dung. Ảnh: T.G
Tham gia vào quá trình điều tra, họa sĩ Thành nhanh chóng tiếp cận vụ việc. Thông qua những đặc điểm về thời gian, hình thức gây án và nhất là lời kể của các nạn nhân, ông nhanh chóng ghi lại và dùng bút chì phác họa trên giấy.
“Lúc đầu cũng rất khó xác định vì tôi còn thiếu kinh nghiệm. Tôi phải mất 15 ngày để phác họa ra khuôn mặt đơn giản bằng cây bút chì, sau đó cho nạn nhân xem để điều chỉnh thêm. Tiếp đó là 10 ngày để khắc họa thêm những nét sâu hơn lên ngũ quan và cuối cùng lại thêm gần mười ngày nữa để hoàn thiện hẳn khuôn mặt”, họa sĩ Thành kể.
Bằng phương pháp vẽ căn bản họa hình mô tả chân dung, kẻ tình nghi dần lộ diện. Với những đặc điểm trong hình, lực lượng cảnh sát nhanh chóng đưa Phó Văn Chính (SN 1963, ngụ huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản) vào diện nghi can bởi hắn có khuôn mặt… “xấu” hệt như tranh. Đến 4h sáng ngày 30/09/1999, trinh sát tiến hành bắt giữ Chính với chiếc xe đạp hắn vừa mới “chôm” được trên tuyến đường 51.
Tại cơ quan công an, sau một hồi quanh co chối cãi, Phó Văn Chính phải cúi đầu nhận tội khi chủ nhân của chiếc xe đạp tới trình diện và đồng thời đối chất với nạn nhân của các lần trước đây.
Hắn khai nhận bản thân do muốn có tiền nên đã tiến hành đi trộm cướp, khi tới nhà nếu gặp con mồi là nữ thì “tiện thể” cưỡng bức. Từ 2/1997 cho đến khi bị bắt giữ, Chính đã thực hiện trót lọt 58 vụ án cướp của, trong đó có 9 vụ là vừa cướp của vừa hiếp dâm. Toàn bộ tài sản cướp được hắn bán cho những mối tại Bà Rịa- Vũng Tàu với giá rẻ và dùng số tiền đó để ăn chơi.
Với việc phá thành công vụ án mã hiệu DB - 99, người họa sĩ với đôi tay “thần” Võ Tấn Thành từ đó cũng được gọi bằng cái tên “Khắc tinh của tội phạm”. Chính nhờ những đóng góp ấy mà không chỉ lực lượng chống tội phạm mà có lẽ cả bọn tội phạm nếu nghe tới cái tên Võ Tấn Thành có lẽ cũng đều kính nể.
13 năm trôi qua kể từ chiến công đầu tiên ấy, người họa sĩ già này tiếp tục phác họa và lôi ra được hàng chục đối tượng gây án. Trong đó có những vụ thuộc dạng đặc biệt khó, nhưng dưới bàn tay tài hoa của mình, ông đã khiến những kẻ bị tầm nã, gây tội ác phải đứng trước vành móng ngựa.
Khả năng vẽ tranh trong chai “độc nhất vô nhị” Nhưng đặc biệt hơn cả là khả năng vẽ tranh hai mặt trong ruột chai bằng cây cọ uốn cong. Những tác phẩm trong chai này của ông rất đặc sắc không những đẹp mà còn giống vật chủ vô cùng. Khả năng vẽ này của ông được nhận định là “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam bởi đây là bí quyết tự ông sáng tạo ra và đến nay vẫn chưa ai làm được như vậy. Thế nhưng, tên tuổi của ông chỉ thật sự nổi danh khi bắt đầu tham gia vào các chuyên án, vẽ chân dung đối tượng. |
(Theo GĐ&XH)