Sáng 24/9, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Hội thảo nhằm thúc đẩy việc ứng dụng thương mại điện tử, kết nối doanh nghiệp trong khu vực với các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, giúp hỗ trợ quá trình chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong thời kỳ hiện đại hóa.

anh  1.jpeg
 Ông Nguyễn Công Tự Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại hội thảo. Ảnh: A. Nhiên

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận thị trường, mở rộng hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Việc kết nối với các giải pháp thương mại điện tử tiên tiến không chỉ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương được tiếp cận thị trường trong nước mà còn mở ra những tiềm năng lớn hơn cho hoạt động xuất khẩu, nhất là với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

“Hội thảo lần này là cơ hội để các doanh nghiệp cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về thương mại điện tử và tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển thị trường, đẩy mạnh việc kết nối giữa các doanh nghiệp với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop, Alibaba và các giải pháp logistics toàn diện. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao giá trị thương hiệu, tối ưu hóa các quy trình vận hành, giúp các doanh nghiệp không chỉ củng cố thị trường nội địa mà còn có thể vươn ra thị trường quốc tế, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng, hội thảo lần này quy tụ nhiều đại diện từ các sàn thương mại điện tử hàng đầu và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử uy tín trên toàn quốc, là minh chứng cho sự quan tâm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử của tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ông tin rằng những chia sẻ từ diễn giả, các chuyên gia đầu ngành và các doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử và nâng cao chất lượng kinh doanh tại địa phương. Đồng thời, thông qua các hoạt động kết nối, trao đổi trực tiếp, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy những đối tác tiềm năng, cùng nhau phát triển và tạo dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài.

anh 2.jpeg
 Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương). Ảnh: A. Nhiên

Tại hội thảo, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Bối cảnh kinh tế cũng như nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng luôn không ngừng thay đổi đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích nghi để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng.

“Sau hội thảo, tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội kết nối nhanh hơn và hiệu quả hơn các sản phẩm, dịch vụ tạo ra chuỗi giá trị khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Đây là tiền đề cho sự hợp tác bền vững và thành công lâu dài. Bộ Công thương cùng với các cơ quan, tổ chức liên quan, luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình này”, bà Oanh khẳng định.

anh  3.jpeg
Tại hội thảo, các doanh nghiệp được nghe các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử. Ảnh: A. Nhiên

Đại diện các đơn vị Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Sàn thương mại điện tử Shopee, Logsun Global Logistics… đã có những tham luận xung quanh các vấn đề: Các giải pháp và chính sách hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung - Tây Nguyên; Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới; Các giải pháp và chính sách hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm; Các giải pháp logistics toàn diện, bảo hiểm cho nông sản và các sản phẩm khu vực miền Trung - Tây Nguyên…

Diệu Thùy