Anh C.B. chia sẻ, dù rất thích chạy bộ nhưng anh chưa từng tham dự giải nào. Vừa qua, trong lúc dùng mạng xã hội, anh thấy fanpage một giải chạy có tên Strong VietNam Marathon đang quảng bá hình ảnh nên muốn đăng ký.

Trong quá trình tư vấn, anh B. được giải thích do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua nên giảm 50% giá vé cho tất cả các cự ly. Với cự ly 10km, anh B. được yêu cầu đóng lệ phí là 390.000 đồng vào tài khoản ngân hàng có tên CTY TNHH TM PHAT TAI LOGISTICS. Sau đó, tiếp tục chuyển ra làm việc riêng với Facebook cá nhân Nguyễn Minh Khang, người tự nhận mình là chuyên viên Đài Truyền hình Việt Nam.

vtv lua dao.jpeg
Kẻ gian mạo danh nhân viên của Đài Truyền hình Việt Nam nhằm tạo lòng tin.

Người này lập một nhóm gồm 6 thành viên để làm nhiệm vụ khảo sát tương tác sản phẩm cùng nhà tài trợ, với mục tiêu đưa ra là giúp tăng doanh thu bán hàng cho nhà tài trợ. Tổng doanh thu bán được sẽ dùng để gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi”, anh B. cho biết.

Tuy nhiên trên thực tế, anh B. không đặt hàng thông qua website mà được hướng dẫn chụp lại sản phẩm và giá trị của sản phẩm, sau đó tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng tên CTY TNHH TM PHAT TAI LOGISTICS.

Mới đầu, anh B. chuyển 350.000 đồng cho 1 đôi giày, sau đó được trả lại. Càng về sau số tiền càng nâng lên. 3 mặt hàng cuối cùng anh chuyển đi tổng cộng 30 triệu nhưng chưa được nhận tiền về. Lúc này, vị “chuyên viên” lừa đảo lại đánh lạc hướng do trước đó bị sai lệnh chuyển tiền. Trong số 5 vận động viên đăng ký chỉ có 1 người đúng, còn lại 4 người sai, trong đó có anh B..

Do sự giục giã của những thành viên khác trong nhóm, anh B. đã đóng 30.521.000 đồng, hy vọng được trả lại hơn 60 triệu đồng của mình. Thế nhưng, anh lại tiếp tục nhận được yêu cầu khảo sát thêm. Một chiếc đồng hồ có giá 58 triệu đồng, tức anh phải chuyển đúng số tiền đó vào tài khoản trên, nếu không sẽ không thể nhận tiền về. Lúc bấy giờ, anh B. mới ngớ người, phát hiện gặp phải lừa đảo.

Tôi không ngờ một fanpage có cả nghìn người đăng ký lại là lừa đảo. Sau đó tôi vẫn nhắn tin đến bạn chuyên viên tên Khang với lòng cầu thị, mong được giúp đỡ. Người này thì liên tục giục tôi huy động tiền, rồi báo đã xin giảm cho tôi 20% còn 46 triệu đồng nhưng tôi không làm theo nữa”, anh B. buồn bã khi biết bị lừa.

cảnh báo lừa đảo.jpg
Trước đó, Ban Tổ chức giải đã đăng bài cảnh báo, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa tiếp cận được nên vẫn bị lừa.

Khi anh B. yêu cầu tới trụ sở công ty để làm việc, Nguyễn Minh Khang đưa cho anh một địa chỉ tại TP.HCM và yêu cầu phải có mặt trong vòng 1 giờ. Dù vậy, khi anh nhờ người quen tới nơi thì phát hiện đây là địa chỉ công ty “ma”. Anh B. sau đó đã liên hệ đến đơn vị tổ chức cuộc thi để tìm hiểu thì được biết đã có nhiều người không may bị lừa như anh.

Trong quá trình phóng viên liên hệ trang Strong VietNam Marathon để mua vé, chỉ ít phút sau không nhận được tiền, fanpage này và cả facebook cá nhân của Nguyễn Minh Khang đã bị ẩn.

Theo tìm hiểu, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết không có phòng ban Tổ chức sự kiện như trong thẻ của “chuyên viên” Nguyễn Minh Khang.

Trước đó, ngày 17/9, trên trang Strong Vietnam (fanpage chính thức của giải chạy Strong Vietnam Marathon Vũng Tàu 2024) đã có bài viết cảnh báo lừa đảo, giả mạo ban Tổ chức, các vận động viên có nhu cầu mua vé cần lưu ý để tránh bị lừa đảo.