Diễn đàn Người Lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn” đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Diễn đàn Người Lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn” 

Diễn đàn đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến của người lao động do Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trình bày với hơn 4.500 ý kiến liên quan đến 45 nhóm vấn đề lớn; đã có 21 lượt ý kiến đại diện cho đoàn viên công đoàn phát biểu trực tiếp phản ánh sát, đúng thực tiễn tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, sự quan tâm của đoàn viên, người lao động cả nước.

Những bất cập trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật khiến đoàn viên, công nhân, người lao động còn băn khoăn, bức xúc liên quan đến các nhóm vấn đề như việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của người lao động; các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng và tiếp cận nhà ở, thiết chế văn hóa cho công nhân; vấn đề an sinh xã hội, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; chính sách thu hút người lao động và đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề; chính sách trong các ngành đặc thù.

Các ý kiến phản ánh thực tiễn thi hành, góp ý đối với các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người lao động như Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Nhà ở, Luật Công đoàn, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Đất đai…

Diễn đàn đã có sự tham gia trả lời của Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, các Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các Bộ, cơ quan liên quan. Diễn đàn cũng thu hút sự quan tâm tham dự của đông đảo Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức Trung ương...

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, các ý kiến tại Diễn đàn đều rất cụ thể, thiết thực, nói lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động, thể hiện tinh thần trách nhiệm của công nhân viên chức, người lao động đối với việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng tại Diễn đàn, các câu hỏi, ý kiến, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, công nhân, người lao động đã cơ bản được đại diện lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành liên quan trả lời.

Đối với những vấn đề bức xúc, bất cập mà cử tri vừa nêu nhưng chưa được giải đáp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành tổng hợp, tiếp thu, khẩn trương giải quyết.

Các cơ quan thực hiện nghiêm túc những vấn đề đã trao đổi, thống nhất tại Diễn đàn, tổ chức giám sát việc thực hiện, bảo đảm các nội dung kiến nghị về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động phải được giải quyết triệt để.

Bên cạnh đó, một số vấn đề đề xuất, kiến nghị thuộc Chương trình xây dựng luật của Quốc hội nhiệm kỳ XV, một số vấn đề khác chưa có trong Chương trình, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan của Quốc hội phối hợp với Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất; nếu cần thiết, cần điều chỉnh, bổ sung ngay, báo cáo đề xuất để Quốc hội xem xét, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Linh Trang và nhóm PV, BTV