Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao,

Thưa các đồng chí,

Hôm nay, trong không khí hân hoan, phấn khởi của những ngày đầu năm mới, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị triển khai công tác toà án năm 2021 của Toà án nhân dân tỉnh; đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ đánh giá kết quả công tác của toà án năm 2020, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021, mà còn đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của toà án nhân dân 2 cấp trong nhiệm kỳ 2016-2020. Trước hết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin gởi đến đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao, cùng toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí!

Qua theo dõi Video clip về kết quả công tác của toà án nhân dân hai cấp trong năm 2020; nghe Báo cáo tổng kết, cùng 5 ý kiến phát biểu tham luận và theo dõi tình hình hoạt động của Toà án nhân dân hai cấp trong tỉnh, có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ 2016-2020 và riêng năm 2020, toà án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, triển khai thực hiện hiệu quả công tác xét xử, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nổi bật là:

- Toà án nhân dân hai cấp trong tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng và Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; các chỉ thị, nghị quyết của Ban cán sự đảng Toà án nhân dân tối cao, Chánh án Toà án nhân dân tối cao về các nhiệm vụ trọng tâm công tác hằng năm của Toà án; các chương trình, kế hoạch công tác của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh; kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh… Đặc biệt, Ban cán sự đảng Toà án nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toà án nhân dân hai cấp thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 06/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

- Ban cán sự đảng Toà án nhân dân tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và đội ngũ đảng viên tại các đơn vị toà án trong tỉnh; có 100% đại diện lãnh đạo Toà án nhân dân cấp huyện và đồng chí Chánh án Toà án nhân dân tỉnh được tín nhiệm bầu vào ban chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

- Toà án nhân dân hai cấp đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc.

Trong bối cảnh số lượng các vụ việc được thụ lý tại Toà án hai cấp của tỉnh mỗi năm tăng trên 12%, nhưng phải tinh giản biên chế theo yêu cầu chung, Toà án nhân dân tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả 14 giải pháp đột phá do Toà án nhân dân tối cao đề ra; đồng thời, đã xây dựng 3 giải pháp đột phá về nâng cao chất lượng xét xử. Qua đó, tỷ lệ giải quyết án đạt kết quả khá cao, chất lượng ngày càng được nâng lên, hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản theo yêu cầu của Quốc hội. Cụ thể:

Trong nhiệm kỳ 2016-2020, toà án nhân dân hai cấp đã thụ lý trên 35.000 vụ việc và đã giải quyết trên 33.600 vụ việc, đạt tỷ lệ 96%. Riêng năm 2020, thụ lý trên 9.300 vụ việc và đã giải quyết trên 7.900 vụ việc, đạt tỷ lệ 84,91% (tăng 5,92% so với năm 2019). Trong đó:

+ Về xét xử án hình sự: Trong nhiệm kỳ 2016-2020, giải quyết đạt tỷ lệ 99,37%; năm 2020 giải quyết đạt tỷ lệ 97,33%. Việc xét xử các vụ án hình sự không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, người phạm tội. Các vụ án lớn, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

+ Chất lượng xét xử các vụ án dân sự, hành chính được nâng lên. Công tác hoà giải các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính tại Toà án được chú trọng; tỷ lệ hoà giải thành nhiệm kỳ 2016-2020 đạt trên 52%. Chất lượng giải quyết và xét xử các loại án của toà án nhân dân hai cấp đạt yêu cầu, bảo đảm chỉ tiêu chung về tỷ lệ án bị huỷ, sửa.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ thẩm phán, thư ký, cán bộ công tác trong Ngành được quan tâm, bảo đảm về chất lượng và số lượng theo kế hoạch đề ra và đáp ứng theo yêu cầu Nghị quyết số 02-NQ/BCS, ngày 14/5/2018 của Ban cán sự đảng Toà án nhân dân tối cao về lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ của toà án nhân dân. Bên cạnh đó, công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo và thẩm phán toà án nhân dân hai cấp bảo đảm tốt cho hoạt động và đạt hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

- Công tác kiểm tra nghiệp vụ được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác thi hành án hình sự, hành chính tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Trong đó, tổ chức tốt các phiên toà rút kinh nghiệm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP, ngày 26/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao về công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Toà án nhân dân (đã công khai 4.744 bản án, quyết định/4.937 bản án, quyết định phải công khai), góp phần nâng cao hiệu quả công tác, công khai, minh bạch các hoạt động của Toà án, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Quan hệ phối hợp giữa Toà án với các cơ quan liên quan (công an, viện kiểm sát,…) được tăng cường, đẩy nhanh tiến độ trong giải quyết án.

Với những kết quả trên, có thể khẳng định: Trong nhiệm kỳ 2016-2020 và riêng năm 2020, toà án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch công tác đã đề ra. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà toà án nhân dân hai cấp đã đạt được.

Bên cạnh những thành tích đạt được, qua tổng kết công tác toà án cũng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế, tôi hoàn toàn thống nhất và xin không nhắc lại; đồng thời, tôi đề nghị các đồng chí xác định rõ nguyên nhân để tìm ra giải pháp cụ thể, xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí,

Năm 2021, có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 15 và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Tôi cơ bản thống nhất với các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 mà các đồng chí đã đề ra trong Báo cáo. Để hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ ngành Toà án năm 2021, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị các đồng chí cần tập trung thực hiện tốt một số việc sau đây:

Thứ nhất, Toà án nhân dân hai cấp trong tỉnh quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tư pháp, nhất là Kết luận số 84-KL/TW, ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị khoá IX về Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020; Nghị quyết số 96/2019/NQ-QH, ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, của Toà án nhân dân và công tác thi hành án. Thực hiện tốt yêu cầu của các phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp. Xác định cải cách tư pháp chính là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác toà án.

Thứ hai, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị của Toà án nhân dân tối cao về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021. Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị để đề ra Kế hoạch và các giải pháp tập trung thực hiện trong năm 2021 nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc; bảo đảm giải quyết các vụ án, vụ việc đúng quy định của pháp luật; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội và Toà án nhân dân tối cao giao. Trong công tác xét xử, phải chú ý bảo đảm giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trước, trong và sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thứ ba, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc và Hướng dẫn số 04-HD/TW, ngày 09/12/2020 của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII. Tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp, các cơ quan bổ trợ tư pháp và các cơ quan, tổ chức liên quan.

Chú trọng làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử, vi phạm thời hạn tố tụng do nguyên nhân chủ quan của Toà án.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà theo hướng thực chất, khách quan, bảo đảm công khai, đúng quy định của pháp luật; tăng cường tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, gắn với thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hệ thống toà án nhân dân theo Chỉ thị số 02/2020/CT-CA, ngày 10/3/2020 của Chánh án Toà án nhân dân tối cao. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động cả về chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng toà án nhân dân trong sạch, vững mạnh. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ và Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới tổ chức bộ máy cơ quan Toà án nhân dân hai cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; làm tốt công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với yêu cầu quy hoạch, sử dụng cán bộ, công chức và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của toà án nhân dân hai cấp; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ trong công tác toà án nhân dân hai cấp theo tinh thần Chỉ thị số 05/2020/CT-CA, ngày 28/7/2020 của Chánh án Toà án nhân dân tối cao; thường xuyên thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện hạn chế, thiếu sót, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong đội ngũ ngành Toà án.

Thứ sáu, tập trung rà soát lại các vụ án còn tồn đọng, kéo dài; chủ động xin ý kiến Ban Nội chính Tỉnh uỷ, phối hợp với các ngành có liên quan hỗ trợ, giải quyết đứt điểm.

Thưa các đồng chí,

Trong thời gian tới, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng tôi tin tưởng rằng với sự quyết tâm, trách nhiệm, gương mẫu và vì công lý, toà án nhân dân hai cấp trong tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Nhân dịp chuẩn bị đón mừng Xuân Tân Sửu sắp tới, tôi xin chúc đồng chí Nguyễn Văn Tiến và các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, công chức ngành Toà án tỉnh nhà mạnh khoẻ, hạnh phúc và đạt nhiều thành tích mới.

Xin cám ơn các đồng chí./.