Có lẽ không cần phải nói nhiều, từ trước tới nay, đại đa số những tựa game online đã và đang được các NPH đưa vào hoạt động tại Việt Nam đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Dĩ nhiên, những vấn đề trong lúc mua và vận hành game của các NPH trong nước đã từng được đem ra phân tích trong những bài viết trước đây.
Đó có thể là việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các NPH: Một tựa game khi đã trở thành mục tiêu của nhiều NPH, thì bất ngờ nhiều NPH khác đều muốn đưa tựa game này về mái nhà của chính mình bằng mọi giá. Việc đàm phán song song như thế này khiến cho việc mua game của NPH thực sự nghiêm túc gặp nhiều khó khăn khi cái giá để mua bản quyền phát hành đã đội lên gấp nhiều lần.
Thậm chí có trường hợp, đại diện NPH Việt đã đưa ra một thỏa thuận với phía Trung Quốc, khi họ vừa bán được game với giá hời, cá nhân kia vẫn nhận được một khoản “lót tay” kha khá. Lợi cả đôi bên.
Tuy nhiên, khi mua game về, mọi chuyện vẫn chưa chắc đã hoàn toàn êm xuôi cho một NPH Việt Nam, nhất là những đơn vị đã mua game được phát triển hay vận hành và được nắm giữ bản quyền phát hành là những doanh nghiệp game Trung Quốc.
Trường hợp của Thiên Long Bát Bộ, hay còn được biết tới tại Việt Nam dưới cái tên Tân Thiên Long kể từ thời điểm này trở đi là một ví dụ. Được FPT mua bản quyền phát hành tại Việt Nam từ tay ChangYou từ năm 2007, cho tới thời điểm này đây được coi là một trong số những tựa game online nhập vai có tuổi đời đáng nể và cũng có cộng đồng người chơi đông đảo bậc nhất tại Việt Nam hiện nay.
Chính vì lẽ đó, khi VNG bất ngờ công bố việc sẽ có được quyền phát hành Tân Thiên Long, cả làng game đã bị sốc. Dĩ nhiên về phần những game thủ Việt, việc chuyển nhượng quyền phát hành một tựa game mà họ đã gắn bó lâu năm thường đem lại những cảm xúc như bồn chồn, lo lắng trước những sự thay đổi. Tuy nhiên đối với những người làm việc trong ngành game, đặc biệt là các NPH, thì đây là một bài học đáng ghi nhớ, đặc biệt là khi họ mua game online Trung Quốc.
Cần nhớ rằng, đại diện ChangYou, FPT và VNG đã có cuộc họp 3 bên, qua đó cơ sở dữ liệu tài khoản của game thủ chơi Thiên Long Bát Bộ, vốn sử dụng dịch vụ FPT ID sẽ được chuyển giao hoàn toàn sang Zing ID, cơ sở dữ liệu của FPT. Chính vì thế những game thủ đã có thời gian gắn bó với game sẽ không lo việc mất tài khoản cũ, cũng như phải lập tài khoản mới để thưởng thức Tân Thiên Long.
Điều này có nghĩa là, rõ ràng FPT đã không thể đứng được ở tư thế “nắm đằng chuôi” trong thương vụ như thế này.
Hầu hết thời gian qua, những tựa game online Trung Quốc khi được phát hành tại Việt Nam đều được chính các nhà phát hành tại thị trường Trung Quốc nắm giữ database (cơ sở dữ liệu về tài khoản của tất cả người chơi).
Như vậy khi hợp đồng kết thúc vì bất kỳ lý do nào, họ hoàn toàn có thể chuyển giao quyền phát hành game cho một đơn vị khác. Khi đó sẽ rất dễ dàng, thậm chí họ còn có thể giữ nguyên trạng thái level, vật phẩm của các nhân vật trong game, giống như trước khi chuyển quyền phát hành.
Đó cũng là điều khiến cho Thiên Long Bát Bộ nhận trái đắng. Công sức 7 năm trời gây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh của một trong những tựa game online lâu đời nhất tại Việt Nam chỉ trong vài ngày đã được chuyển giao sang cho Tân Thiên Long.
Cũng mang chủ đề tương tự, thế nhưng câu chuyện xảy ra vào 5 năm về trước có vẻ lại không diễn ra theo kịch bản không ai mong muốn như của Thiên Long Bát Bộ. Đó chính là câu chuyện của Audition, VNG và VTC Game.
Ngay khi vẫn còn đang ngự trị trên đỉnh vinh quang, thì tin đồn VNG đã giành được quyền phát hành Audition rộ lên, khiến cho cộng đồng không khỏi lo lắng. Thế nhưng sau cùng, VTC Game vẫn giữ được quyền phát hành một trong những game casual thành công nhất làng game Việt, khi VNG tuyên bố rút lui khỏi thương vụ này. Vậy chuyện gì đã xảy ra?
Kỳ thực, với các game Hàn Quốc tuy việc mua bản quyền game có vẻ khó khăn, thế nhưng sau khi mua game về thành công, chính NPH Việt Nam sẽ được toàn quyền sở hữu và xử lý database người dùng tại nước ta. Việc VTC Game nắm giữ được cơ sở dữ liệu khổng lồ về cộng đồng Audition chính là một trong những lý do khiến hãng này giữ được tựa game "đinh" của mình.
Nói tóm lại, ở thời điểm hiện tại, việc phát hành một tựa game Trung Quốc vẫn còn tồn tại không ít bài học mà các NPH cần phải tự mình cân nhắc những hệ quả có thể xảy tới, để tránh tình trạng nhận trái đắng như một số NPH Việt Nam đã mắc phải trong suốt thời gian qua.
Theo gamek