HTX Chợ Bến (huyện Long Điền) được thành lập và đi vào hoạt động đầu tháng 12/2021 với 11 thành viên, đang canh tác 3ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có 8 ao nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích 1.000m2/ao; 1 ao ương tôm; diện tích còn lại dùng làm ao lắng để bơm nước ra vào mỗi ngày.

Sau gần 2 năm, hiện HTX Chợ Bến đang nổi lên là mô hình tạo giá trị gia tăng cao từ việc nuôi tôm công nghệ cao. Ông Huỳnh Văn Thuyết, Giám đốc HTX cho biết, khi bắt tay vào thực hiện mô hình nuôi tôm, HTX đã định hướng sản xuất sạch. “Mỗi năm, HTX Chợ Bến có thể sản xuất 3 vụ tôm; trung bình mỗi ao nuôi thu hoạch từ 2-2,5 tấn tôm. Ngay trong vụ đầu tiên vừa qua, HTX thu hoạch được hơn 20 tấn tôm thẻ chân trắng đạt trọng lượng từ 30-34 con/kg. Giá thương lái thu mua tại ao từ 180-200 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư sản xuất, HTX đạt lợi nhuận 30% trên tổng doanh thu”, ông Thuyết nói.

anh 1.jpg
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ xây dựng khoảng 50 mô hình tổ chức kinh tế tập thể ứng dụng công nghệ cao, có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị, phát triển bền vững.

Tương tự, HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Trường (huyện Châu Đức) cũng là một HTX tiêu biểu trong việc hướng đến sản xuất công nghệ cao. Ông Nguyễn Tiến Lượng, Giám đốc HTX Xuân Trường cho biết, được thành lập từ năm 2022, ban đầu HTX chỉ có 5 thành viên chuyên trồng thanh long. Mục tiêu của xã viên là liên kết sản xuất để có đầu ra ổn định, không phụ thuộc vào thương lái, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến nay, HTX đã có 10 xã viên với quy mô hơn 12ha. Hiện bà con xã viên HTX đang được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP. “Trước đây HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nhìn chung đến nay cây thanh long vẫn ổn định và thuận lợi trong sản xuất. Hiện HTX đang hợp tác sản xuất theo công nghệ cao để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Vừa qua, các cơ quan chức năng, đối tác hướng dẫn sản xuất công nghệ cao đã về lấy mẫu sản phẩm”, ông Nguyễn Tiến Lượng cho biết thêm.

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, tính đến ngày 30/6, toàn tỉnh đã có 166 HTX, với gần 12.000 thành viên, hơn 4.400 lao động; tổng số vốn điều lệ hơn 483,4 tỷ đồng, vốn hoạt động hơn 1.282 tỷ đồng. Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể đã trợ vốn cho 120 lượt dự án của các HTX, với tổng số tiền 59,2 tỷ đồng…

Trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp đang thực hiện liên kết với các HTX và bà con nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi trên một số loại cây trồng, gồm: hồ tiêu, lúa, ca cao, rau các loại, cây ăn quả... 

Triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn trong giai đoạn 2021 – 2023, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đánh giá, xếp hạng sản phẩm tham gia chương trình. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 91 sản phẩm nông nghiệp của 45 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (62 sản phẩm đạt 4 sao và 29 sản phẩm đạt 3 sao) và 37/47 xã có sản phẩm OCOP.

Để tiếp nâng cao vai trò và hiệu quả của kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn, mới đây UBND tỉnh ban hành quyết định số 1258/QĐ-UBND về việc phê duyệt chương trình hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Theo đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh thành lập mới khoảng 45 tổ chức kinh tế tập thể (gồm HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác). 100% số HTX, liên hiệp HTX tổ chức, hoạt động theo của Luật hợp tác xã (sửa đổi). 

Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng khoảng 50 mô hình tổ chức kinh tế tập thể ứng dụng công nghệ cao, có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị, phát triển bền vững; phấn đấu có khoảng 50% tổng số tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã có liên kết với doanh nghiệp, tổ chức. 

Phát triển đa dạng và bền vững các mô hình HTX trong các ngành, lĩnh vực, địa bàn, ưu tiên hỗ trợ phát triển mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp liên kết sản xuất với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị với sản phẩm hàng hóa chủ lực, đặc trưng của địa phương.

Liên minh HTX tỉnh cho biết, trong thời kỳ mới, việc đổi mới để phát triển kinh tế tập thể rất quan trọng. Vì vậy, Liên minh HTX tiếp tục mở rộng công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tạo điều kiện cho các HTX, liên hiệp HTX giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; xây dựng chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng và khách du lịch đến tham quan tại địa phương; Xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh.

Mạnh Hưng và nhóm PV, BTV