Đó là kết quả sau 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, Bà Rịa Vũng Tàu còn có 6/8 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm tỷ lệ 75%).

Địa phương này còn có 92 sản phẩm nông nghiệp của 46 chủ thể đã được công nhận sản phẩm OCOP (đây là những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có thương hiệu, mang đặc trưng về văn hóa, lợi thế của địa phương) từ 3 sao trở lên. Trong đó, 89 sản phẩm của 43 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Những kết quả này góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo vùng nông thôn, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao.

ntm-hoang-ha-1.jpg
Đời sống người nông dân ngày càng được cải thiện, năng suất lao động tăng cao. 

Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt khoảng trên 68 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Đồng thời, 100% hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đạt 89,8%.

Quá trình thực hiện phong trào thi đua, địa phương ghi nhận nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo như: mô hình phát chuyển đổi diện tích điều già cỗi kém năng suất sang trồng cây tiêu; xuất nhãn xuồng cơm vàng, thanh long ruột đỏ, quýt đường...

Ngoài ra còn có các mô hình tiêu biểu được học tập và nhân rộng, được chọn làm điểm để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu như: Mô hình “Nạo vét mương” đã vận động góp được số tiền 115 triệu đồng, thực hiện nạo vét, khơi thông 560m đường mương thoát nước; mô hình “Ngõ sáng đường sạch” vận động đóng góp để lắp đặt 60 bóng đèn chiếu sáng trong tổ dân cư; mô hình “Camera an ninh” đã lắp đặt được 40 mắt camera....

Văn Quý và nhóm PV, BTV