Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của Australia trong việc cho phép lính thủy đánh bộ Mỹ triển khai ở phía bắc nước này khi Washington tăng cường hiện diện ở Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Bob Carr hôm nay (22/8) cho hay.


Năm ngoái, Australia đồng ý đón tiếp 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ tới đóng quân ở Northern Territory, sự chuyển dịch chiến lược quan trọng của Washington nhưng làm Trung Quốc không hài lòng.

Nói với tờ Financial Review của nước này, Ngoại trưởng Carr cho hay, quyết định trên không nhằm vào Trung Quốc.

"Khi Australia giữ quan điểm cân bằng về sự hiện đại hóa nhanh chóng của quân đội Trung Quốc, Bắc Kinh cũng nên thừa nhận chủ quyền của Australia với việc tái cơ cấu liên minh với Mỹ như một phần của chính sách phòng vệ. Hơn nữa, tôi luôn nói rằng Australia sẽ không lựa chọn Trung Quốc hay Mỹ".

Việc lính thủy đánh bộ Mỹ triển khai tới Darwin, bắt đầu từ tháng 4 vừa qua, đã khiến Bắc Kinh không hài lòng vì cho rằng sự hiện diện của lính Mỹ là bằng chứng về "tâm lý thời chiến tranh lạnh".

Tuy nhiên Canberra lập luận, điều đó không có gì mâu thuẫn với quan hệ ngày càng phát triển giữa Australia với Bắc Kinh - đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường chủ chốt của nước này.

Quân Mỹ hiện triển khai quân có giới hạn tại nước đồng minh quân sự lâu dài là Australia, gồm cả đưa quân tới đóng ở một căn cứ gần Alice Springs, tại khu vực sa mạc miền trung Australia.

  • Hoài Linh (Theo CNA)