Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á đã có cuộc hội đàm kéo dài ba ngày (từ chủ nhật) bàn về nhiều vấn đề, trong đó có hợp tác an ninh ngay sau khi Lầu Năm Góc đưa ra báo cáo bày tỏ sự quan ngại về tốc độ hiện đại hóa quân sự Trung Quốc.

Ảnh minh họa: wordpress

Philippines - nước tổ chức các cuộc thảo luận và là thành viên ASEAN đang bế tắc trong một vụ đụng độ với Trung Quốc kéo dài cả tháng qua ở một bãi cạn tranh chấp thuộc Biển Đông.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Manila và Bộ Ngoại giao Philippines thì, "những người nổi bật" và các quan chức cấp cao từ Mỹ, ASEAN gặp nhau từ 20-22/5 tại Manila. Tăng cường hợp tác an ninh, biến đổi khí hậu, thương mại và đầu tư sẽ là tâm điểm các cuộc thảo luận kéo dài trong ba ngày. Đại sứ quán Mỹ cho hay, các bên còn sẽ "xem xét lại các yếu tố quan trọng của quan hệ đối tác Mỹ - ASEAN".

Đây còn là cuộc gặp chuẩn bị cho hội nghị các nhà lãnh đạo Mỹ - ASEAN vào tháng 11.

Giữa bối cảnh tranh chấp leo thang với Trung Quốc ở Biển Đông, Philippines đang nỗ lực tăng cường quan hệ quốc phòng với đồng minh thân cận Washington. Vào ngày 22, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines sẽ chính thức nhận tàu tuần duyên thứ hai từ lực lượng phòng vệ bờ biển Mỹ mang tên USCGC Dallas tại Charleston, nam Carolina.

Theo Tổng thống Benigno Aquino, Philippines có thể mua hai phi đội máy bay quân sự trị giá 1,6 tỉ USD, để đẩy mạnh tốc độ hiện đại hóa quân sự. Philippines dự kiến mua 10 trực thăng mới và 21 chiếc nâng cấp trong năm nay cho mục tiêu giám sát hàng hải. Philippines đã ký thỏa thuận 5 năm với Italy hồi đầu năm để mua các thiết bị quân sự. Đầu tháng này, Philippines cho biết đã đề nghị Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang nước này các tàu tuần tiễu, máy bay và các hệ thống rađa.

Thứ sáu tuần qua, Lầu Năm Góc đã đưa ra báo cáo kết luận rằng, nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc cho thấy họ đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng xa hơn. Theo báo cáo, Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự bằng cách khai thác công nghệ thương mại phương Tây, tích cực tiến hành các hoạt động gián điệp không gian mạng và mua nhiều tên lửa đối hạm.

Lầu Năm Góc cho biết, mặc dù Trung Quốc tuyên bố chi tiêu quốc phòng ở mức 106 tỉ USD năm nay - thấp hơn nhiều so với Mỹ - nhưng trong thực tế, họ có thể chi tiêu nhiều hơn những gì công bố. Về phần mình, Bắc Kinh đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với báo cáo này.

Thái An (theo AP, Reuters)