Có vẻ như thứ Ba (theo giờ Việt Nam) đã được Valve lựa chọn để gửi tới fan hâm mộ những thông tin cập nhật cho dự án Artifact 2.0. Ở tuần thứ ba liên tiếp, Valve đã giới thiệu hệ thống deploy đã được tân trang lại trong Dota 2 card game.
Nói nhanh về thuật ngữ “deploy” trong Artifact thì đây là một khái niệm khá mới lạ trong thể loại card game – theo lý giải của Redditor “Carthac”. Nó đưa vào game chút ít Random Number Generator (RNG – tạm hiểu là một thuật toán đi kèm với các cơ hội ngẫu nhiên) nhưng vẫn tuân theo một vài quy tắc để tạo điều kiện cho người chơi kiểm soát một số khía cạnh nhất định về cách thức các units của họ sắp được triển khai trên bàn đấu.
Thiết kế bàn đấu ban đầu của Artifact phụ thuộc rất nhiều vào RNG. Người chơi không thể kiểm soát các đợt deploy creeps ban đầu và phó mặc chúng trên một lane. Bản chất hỗn loạn của cơ chế này thường đặt những heroes vào các tình huống hiểm nguy hay nhận phần thưởng không thể đoán trước.
Artifact 2.0 sẽ vẫn giữ lại ba lanes nhưng mỗi lane có thể chứa tối đa năm units (trước đây không giới hạn). Điều đó có nghĩa là Valve không còn muốn tái lập những trận đấu điên rồ theo kiểu một người chơi spam hơn 150 lá bài và gây hơn 1,000 damage lên trụ.
Giờ thì các creeps sẽ luôn xuất hiện ở cùng một ô trống (slot) trên lane. Người chơi sẽ chủ động hơn khi bắt đầu trận đấu với việc chọn lane cho các heroes của họ thay vì xác định thứ tự các lá bài như trước.
Trước mỗi round, một melee creep sẽ được deploy vào khoảng trống bên trái ở mỗi lane
Bạn phải tuân theo ba bước thiết lập heroes, lần lượt là mid laner, off laner và safe laner. Các heroes trên bàn đấu sẽ lộ diện sau khi hoàn tất ba bước trên, tức là người chơi sẽ có thêm thông tin để bố trí phù hợp các lá bài trên tay.
Các heroes sẽ được deploy trong ba bước đầu của Round 1
Hai người chơi sẽ nhìn thấy đối phương sắp xếp các heroes như thế nào trên mỗi lane
Thiết lập không đối xứng cũng có nghĩa là mỗi người chơi sẽ có tối thiểu một “kèo” có lợi ở safe lane – mô phỏng lại lối chơi Dota 2 truyền thống.
Các ô trống giờ cũng đã được cố định để người chơi không thể tự do hoán đổi vị trí của các units đã tồn tại từ trước. Điều này khiến cho thao tác block và tấn công trở nên dễ dự đoán hơn.
Hiện vẫn chưa có bất cứ thông tin nào cho biết cơ chế mũi tên (hướng) tấn công của lá bài khi hoán đổi vị trí sẽ được giữ nguyên hoặc thay đổi.
Valve cũng không quên cho fan thấy những lá bài đã được làm lại và sử dụng chúng làm ví dụ mô phỏng – với tiềm năng bị giảm đi một nửa. Bên cạnh đó, các trụ bảo vệ cũng bị cắt giảm 30 máu (chưa rõ đây có phải là thay đổi chính thức hay không).
Bạn có nhận ra sự tương đồng trong cách bố trí heroes của Artifact với Dota 2?
Nhà phát triển cũng đã để lại lưu ý rằng giáp sẽ hoạt động khác đi và “máu trụ phụ thuộc vào từng game mode.”
Tất cả những dấu hiệu trên đều chỉ ra rằng Valve muốn tăng tốc độ trận đấu, khuyến khích lối chơi nhanh thay vì trung bình 30 phút/game như Artifact 1.0.
Nó cũng cho thấy nhà phát triển đang thực sự nghiêm túc với dự án reboot Artifact và đang bắt tay vào hoàn thiện các lá bài mới, khiến game dễ tiếp cận hơn,…nhưng vẫn giữ lại “cái hồn” của Dota 2.
Vẫn chưa rõ khi nào Artifact 2.0 sẽ đến tay người chơi.
ABC (Theo Dot Esports)