Amazon vốn vẫn bận rộn với việc bán hàng, phát triển phần cứng công nghệ, nhưng có mấy ai biết họ còn đang rục rịch làm game nữa. Tại hội chợ Gamescom 2018, người tới dự đã có một cái nhìn rõ hơn vào tựa game MMORPG có tên New World. Nếu bạn chưa hiểu rõ MMORPG là gì, hãy nhìn vào ví dụ là tựa game nhập vai online lớn nhất thế giới là World of WarCraft thì biết ngay.
Nhiều năm nay, cộng đồng game vẫn mong chờ sự xuất hiện của New World, gọi nó là tựa game mới quy mô lớn nhất trong thể loại MMORPG. Phóng viên của Tech Advisor đã có những ấn tượng đầu tiên với New World, đây là những cảm nghĩ của họ.
New World nằm trong bối cảnh là một dòng thời gian khác của thế kỷ 17, khi mà người Châu Âu di cư đã tìm thấy một lục địa hoàn toàn mới, chất đầy những nguy hiểm, những điều huyền bí, của cải bất tận và thứ đáng kể nhất, đó chính là ma thuật. Một thế giới giả tưởng thường thấy trong các game MMORPG.
Có những điểm đặc biệt khiến New World khác với những game cùng thể loại.
Đầu tiên, game sẽ không chia tuyến nhân vật. Bạn sẽ có một cây kĩ năng khổng lồ để tự phát triển theo ý mình muốn. Bạn muốn nhân vật máu dày để làm tiền tuyến? Được thôi. Bạn muốn nhân vật có sát thương cao và ẩn mình "như một nhẫn giả"? Không thành vấn đề. Bạn muốn tận dụng sức mạnh phép thuật của Thế giới Mới? Hoàn toàn có thể được. New World cho bạn sự tự do ít game đáp ứng được.
Hệ thống đồ đạc cũng rất đa dạng, và khi mà game đi theo một hệ thống kết thúc mở - cho phép tiếp tục phát triển nhân vật sau khi đã hết nội dung hiện tại, bạn sẽ có vô vàn cách thiết kế nhân vật của mình. Hệ thống chế tác của game được Tech Advisor cho là phức tạp.
Nhưng cũng như mọi MMORPG khác, yếu tố làm nên cộng đồng chính là con người. Một thế giới rộng lớn đầy nguy hiểm khiến bạn muốn có thêm chiến hữu. Yếu tố cộng đồng được Amazon cực kì chú trọng, nhất là khía cạnh tương tác giữa các người chơi. Bạn có thể tự lập ra một guild/clan, và thậm chí là dựng lên cả đế chế của riêng mình.
Nhân vật mà Tech Advisor lập ra xuất hiện trong một ngôi làng nhỏ, mới ở cấp 1 và chưa có đồ đạc gì ngoài thanh kiếm trong tay. Xung quanh là những cửa hàng ven đường, những lò rèn cho phép người chơi rèn đồ mới và chế tạo nguyên liệu từ những thứ có sẵn trong thế giới.
Mỗi cái cây trong game đều có thể bị chặt riêng rẽ, có thể đổ xuống với hiệu ứng vật lý như thật, một điểm ít thấy trong các MMORPG. Bạn có thể hình dung ra lối chơi của game giống với Rust, Ark hay Conan Exiles.
Không lâu sau, người chơi nhặt lên khẩu súng hỏa mai để thử tham gia vào một trận đánh PvP – chia đội chiến đấu với các người chơi khác. Bản thân là một người thích chơi game bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS, phóng viên Tech Advisor đã có thiện cảm ngay với hệ thống xác định trúng đạn của game, cho rằng Amazon đã làm phần này cực kì tốt, dù cho đây mới là bản chơi thử của game. Có những game lấy bắn súng làm trọng tâm nhưng độ chính xác chẳng bằng một nửa như thế này, nói cái là nghĩ ngay đến PUBG.
Có một điểm mà người chơi tương lai cần phải cảnh giác cao độ: khi bạn ngã xuống lúc PvP, người chơi khác có thể lột sạch đồ từ xác nhân vật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đồ đạc không khó kiếm đến thế, cứ lao vào chiến trận để rồi mất cũng chẳng sao. Tuy nhiên người chơi vẫn phải cảnh giác không để đồ quý bị "luộc" mất.
Tại sao lại có chiến trường đông như vậy? Như đã nói ở trên, mỗi nhân vật có thể xây nên đế chế của riêng mình, nên chắc chắn không tránh được việc tranh giành thuộc địa. Khía cạnh tranh chấp lãnh thổ sẽ là phần chơi chính khi nhân vật của bạn đạt tới cấp độ cuối của trò chơi.
Một lãnh chúa có thể chiếm đất, xây dựng thành lũy ngay trên phần đất đó, xây các xưởng chế tác để có thể có nhiều đồ "xịn" hơn. Khi lãnh thổ ngày một rộng, có thể sẽ có những người chơi khác xin đất của lãnh chúa để xây thị trấn của riêng họ. Lãnh chúa có quyền đánh thuế những thị trấn đó, đổi lại phải ra tay bảo vệ mỗi khi có biến cố xảy ra.
Trong New World, các người chơi có thể hạ sát nhân vật của nhau để chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên sẽ có một hệ thống pháp chế riêng để quản lý việc này (chưa có thông tin cụ thể về hệ thống hay ho trên). Một người chơi có thể đề ra một khoản thưởng để bắt về kẻ đã cướp mình, yêu cầu hắn chịu tội trước pháp luật (trong game). Hệ thống pháp chế sẽ cho phép người chơi tự tạo nội dung để cộng đồng cùng tham gia.
Thế giới của game sẽ rất rất rộng lớn. Phóng viên Tech Advisor chỉ chơi được một phần rất nhỏ của New World. Môi trường chứa nhiều chi tiết, vẫn rất đẹp nhưng không vì thế mà game có dấu hiệu "giật, lag". Và vì thế giới nhiều chi tiết, nên cũng sẽ có nhiều việc bạn có thể làm.
Đơn cử là thế giới hoang dã trong game. Sói đi săn theo đàn và cần một tổ đội để có thể săn được chúng. Và tỉ lệ đánh tay đôi thắng được một con gấu trong game cũng tương đương tỉ lệ đánh được nó ngoài đời thật: bằng không. Thế giới đầy rẫy nguy hiểm sẽ khiến game cuốn hút hơn nhiều phần.
Hiện tại Amazon mong muốn New World có thể chạm mốc 1.000 người chơi một lúc, họ sẵn sàng giải quyết được con số người chơi khiêm tốn này, vã cũng đặt mục tiêu tới vài chục ngàn người hiện hữu trên server game. Họ sẽ đẩy công nghệ song song với số lượng người tham gia.
Tiềm năng của một MMORPG phức tạp, rộng lớn cũng lớn và rộng như chính thế giới giả tưởng ấy vậy. Có điều ít nhà phát triển game có đủ nguồn lực để làm nên một tác phẩm như thế: họ không sẵn sàng đánh đổi tiền bạc, thời gian và sức lực cho một sản phẩm chưa rõ sẽ thành hay bại. Nhưng Amazon thì khác, tiền bạc đi kèm với sức mạnh, họ có khả năng tạo ra được một New World tuyệt vời để lôi kéo người chơi.
Bản demo ban đầu đã cho thấy sức mạnh của đồng tiền: một thế giới chi tiết, sống động, một quy mô khổng lồ, một hệ thống game được đầu tư có định hướng. Chưa có ngày ra mắt chính thức, ta phải chịu khó chờ ít lâu xem Amazon làm được gì với New World.
Theo GenK