2014 có thể coi là một năm chuyển tiếp của các trò chơi điện tử. Cuộc chiến của PlayStation 4 với Xbox One đã bắt đầu lắng xuống vì họ đã tập trung hơn vào việc sản xuất ra những tựa game chất lượng hơn cho người chơi. Steam tiếp tục cuộc cách mạng hóa cách chơi game trên PC cho tất cả mọi người, thậm chí mọi việc còn tuyệt hơn thế khi được hỗ trợ bởi Greenlight…

Nếu 12 tháng vừa rồi là quãng thời gian chuyển tiếp cần thiết thì năm 2015 sẽ là thời điểm quay trở lại và tập trung cho những thứ quan trọng hơn. Có thể kể đến những cái tên bom tấn sắp xuất hiện như: Arkham Knight của Rocksteady, Metal Gear Solid VHalo, BattlefieldZelda phiên bản tiếp theo.

Xu hướng mới của làng game 2015 sẽ như thế nào? Những gì sẽ là đề tài tranh luận nóng bỏng của game thủ?..Dưới đây sẽ là những dự đoán có phần táo bạo được GameSao đưa ra về làng game trong năm 2015.

7. Nhiều zombie hơn:

Đây là một dự đoán có cơ sở bởi zombie đang là một đề tài rất “hot” để các nhà phát triển game có thể dựa vào và khai thác theo nhiều khía cạnh khác nhau. Liệu người chơi đã thực sự chán game lấy đề tài zombie này chưa? Chắc chắn là rồi với những trò chơi zombie theo lối cổ điển, người chơi chỉ việc lao vào và đâm chém những cái xác vô hồn, thiếu suy nghĩ và sống theo bầy đàn...Chắc chắn các nhà sản xuất game phải tạo ra những trò chơi mới mẻ hơn, thổi hồn cho những đám xác sống một cái gì đó đặc biệt hơn.

Những trò chơi lấy đề tài zombie đáng chú ý chuẩn bị được phát hành: HD Resident Evil remake, DayZ, State of Decay, Dead Island Dying Light

6. Hiệu ứng Desinty:

Một trong những tựa game AAA hay nhất năm nay là Destiny, trò chơi lớn nhất của hãng Bungie sau khi tách ra khỏi Microsoft với dự án Halo huyền thoại để tạo ra sản phẩm của riêng mình. Rất nhiều những lời đồn thổi thái quá trước khi Destiny được phát hành như đây sẽ là trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất dựa trên một hệ thống nhân vật được thiết kế kỹ lưỡng khiến mọi người phải rút tiền để mua ngay nó về trải nghiệm…

Destiny là một game thể loại lai giữa FPS cổ điển và MMORPG. Bạn sẽ có những phút giây trải nghiệm đáng nhớ cùng bạn bè khi tham gia những nhiệm vụ cơ bản, nhưng rồi càng chơi càng thấy chán?! Chắc chắn điều đó khiến bạn và những người chơi khác buộc phải mua những gói (packs) mở rộng để “cứu cánh” phần nào. Và đó là lí do mà Bungie kiếm thêm cho mình hàng triệu đô.

Những packs mở rộng này có phần giống với những phiên bản DLC thu nhỏ, hoặc trong các ứng dụng mua hàng trực tuyến, bạn trả tiền và nhận được một game mobile...Đó là lý do mà: World of Warcraft đang sắp sửa có mặt trên các hệ máy console, và Titanfall chuẩn bị sẽ có những packs giống với Destiny đã từng làm.

5. Sẽ không có ai chơi The Witcher:

CD  Projekt đã quyết định kết thúc câu chuyện của Geralt trong năm 2015. Series game nhập vai giả tưởng The Witcher có sức hút đặc biệt không phải vì gameplay độc đáo hay bất cứ lí do nào liên quan đến các lĩnh vực chuyên môn khác, mà do trò chơi này đã “hứa suông” với người hâm mộ sẽ có mặt suốt từ năm 2007 cho đến nay mà vẫn chưa thấy gì.

Được xây dựng trên engine của Bioware, The Witcher là tựa game thể loại nhập vai lấy ý tưởng từ phương Tây hiện đại. Và điều đặc biệt là trò chơi vẫn khiến người chơi phải chú ý với những cảnh sex được xuất hiện một cách kỳ lạ?! The Witcher 3: Wild Hunt dự kiến sẽ có mặt tại thị trường game vào ngày 19/5/2015 sắp tới.

Phần hai của trò chơi đã có một phiên bản phụ dành cho Xbox One, nhưng The Witcher 3 lại đang tập trung hướng tới những đối tượng trên console là chính. Mặc dù có ý đồ rất tốt, nhưng có vẻ như The Witcher 3 không phải là một game bự và chẳng mấy tạo ra được sự chờ đợi cho người chơi như trước.

4. Kickstarter sẽ “phủ sóng”:

2014 tiếp tục chứng kiến sự phát triển của Kickstarter và các trang web gây vốn quần chúng khác đang được sử dụng như là phương pháp phi truyền thống để tạo nên những trò chơi điện tử. Kickstarter đã làm khá tốt công việc của nó tính đến thời điểm hiện tại với những người phiêu lưu có xu hướng tiên phong như Tim Schaefer và Ron Gilbert…

Các nhà phát triển game độc lập đã có cơ hội để hiện thực hóa giấc mơ của mình nhờ có sự trợ giúp của  Kickstarter và Indiegogo cùng với Greenlight của Steam để đưa những dự án lên PC và máy Mac. Nhiều dự án trong số đó đã bắt đầu được hoàn thành và phát hành, giống như phần đầu tiên của Schaefer’s Broken Age.

Chu trình phát triển và dần hình thành một trò chơi là khá dài và phức tạp. Vì thế, năm 2015 hứa hẹn sẽ có nhiều sự giúp đỡ hơn từ những chiến dịch giúp đỡ của Kickstarter để những trò chơi độc đáo, mới lạ và sáng tạo xuất hiện trên thị trường game.

3. Các nhà phát triển game độc lập sẽ tiếp tục có những bước đột phá:

Hiện tượng Kickstarter là một mô hình thu nhỏ của một thứ gì đó rất lớn lao đang có sức ảnh hưởng đáng kể tới nền văn hóa của làng game thế giới. Steam cũng đã giúp ích rất nhiều cho những tựa game muốn có mặt trên nền tảng PC. The Humble Bundle cũng đã cho các nhà phát triển game độc lập vay một số vốn nhất định khi thấy họ có những cơ hội để tạo ra những điều mới mẻ với trò chơi điện tử…

Các nhà phát triển game độc lập (indie) tất nhiên là những người được hưởng lợi nhiều nhất. Gone HomeDear Esther sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới. Và chúng ta cùng chờ xem, trò chơi đầu tiên của Camp Santo với cái tên Firewatch sẽ làm nên trò trống gì trong năm 2015.

2. Sẽ có ít người để ý đến các hệ máy console hơn:

Hãy nhìn vào số lượng game khổng lồ đã bị hoãn (delay) từ rất lâu trên các hệ máy console và thư viện game khổng lồ, đa dạng trên Steam và tự nhận xét. Đúng là một sự so sánh có vẻ khập khiễng. Nhưng rất đáng để những người quan tâm đến ngành công nghiệp game thế giới để ý tới bởi sau một thập kỷ đại thành công của console, nhiều người đã đưa ra dự đoán game PC sẽ chết và không còn chỗ đứng. Và sự thật ở thời điểm hiện tại đang nghiêng về chiều hướng ngược lại khi hầu hết người chơi đều chơi game PC và số lượng người sử dụng các hệ máy Xbox One, PS4 hay WiiU chẳng đáng là bao.

Nhiều người khác lại coi chiếc điện thoại di động là thiết bị chơi game chính của họ vì sự tiện dụng. Thực tế, mobile game đang trong thời kỳ phát triển hơn bao giờ hết bởi sự phủ sóng cực mạnh của smartphone. Hãy nhìn vào tấm gương của Flappy Bird và bạn sẽ tin điều vừa nói trên là sự thật.

1. Canh bạc của game Thực Tế Ảo (Virtual Reality - VR):

Tai nghe VR Oculus Rift đã được dùng để xem các video trên Youtube và đem lại vô số cảm hứng mới lạ cho người sử dụng. Nhưng công ty vẫn chưa tạo ra các phiên bản thương mại cho sản phẩm cực hay ho này.

Chắc chắn trong vài năm tới, VR sẽ bùng nổ hơn bao giờ hết với sự có mặt của gã khổng lồ Facebook. Sự thành công của Oculus Rift khiến Sony buộc phải nhảy vào cuộc chơi đầy mới mẻ này với tai nghe Morpheus dự kiến có mặt vào tháng Ba, cùng với đó, Microsoft đã công bố hãng cũng đang có kế hoạch ra mắt thiết bị VR của riêng mình.

Nhưng một điều mà ít người biết, VR đã được quảng bá rộng rãi từ những năm 80 của thế kỷ trước. Nó đã trở thành hy vọng của nền khoa học thời điểm đó rồi bỗng dưng biến mất tăm khi thực sự được đưa vào cuộc chơi của những thiết bị công nghệ số đương thời. Vì vậy, VR đang đứng trước một cơ hội và cũng là thách thức cực kỳ quan trọng trong năm 2015 sẽ tạo nên một thứ gì đó cực kỳ đột phá, mới mẻ và hiệu quả khiến cho trải nghiệm game của người chơi trở nên khác biệt hơn bao giờ hết.

 

Bi Vi