1. The Last of Us đã được phát triển hai năm trước khi được phát hành rộng rãi. Người ta đã mơ hồ đoán định ra có một tựa game gì đó cực kỳ hấp dẫn trước khi Naughty Dog phát hành Uncharted 3 vào năm 2011, nhưng cuối cùng The Last of Us lại bị “delay” lại khá lâu và phải tới tận tháng 6 năm 2013 người hâm mộ mới được tận tay trải nghiệm tựa game bom tấn này.
2. Trong phần đầu của Uncharted 3, nhân vật chính Nathan Drake xuất hiện trong hầu hết những phân cảnh chính xuyên suốt The Last of Us. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy Nathan có mặt trong một quán bar có tên là “O'Sullivan's Irish Pub” cũng là nơi mà hai nhân vật Joel và Ellie đã từng đi qua.
3. Cách mà Joel và Ellie nói chuyện để giúp đỡ nhau trong mỗi lần di chuyển qua những địa hình phức tạp thực chất là bản nâng cấp của hệ thống điều hướng nhân vật của series Uncharted. Nói rõ hơn, The Last of Us đã “học hỏi” từ cái cách mà Nathan Drake nói chuyện với Người hướng dẫn Tây Tạng nhằm giải quyết các vấn đề xảy ra trong đường đi và tương tự thế.
4. The Last of Us bắt đầu được tiến hành sau khi Naughty Dog chia các nhân viên của mình ra thành hai nhóm phát triển riêng biệt sau khi phát hành Uncharted 2 vào năm 2009. Một nhóm sẽ tiếp tục phát triển phần tiếp theo của Uncharted, nhóm còn lại sẽ tập trung làm các công việc khác. Nhóm nhân viên không liên quan đến Uncharted ban đầu còn không biết tới cái tên The Last of Us mà phải sau khi tạm ngưng kế hoạch phát triển Jak and Daxter thì họ mới nghĩ tới việc phải tìm kiếm ra một thương hiệu, trò chơi mới.
5. Nguồn cảm hứng đặc biệt từ những con quái vật bị nhiễm khuẩn trong The Last of Us được gọi là: “Cordyceps fungi” (tạm dịch “Nấm Trùng Thảo”) tổng hợp các loại nấm mốc được mọc ra từ những loài sâu bọ đã chết và rồi dần dần nảy sinh và phát tán khiến cho con người biến thành zombie…Trong một cuộc phỏng vấn với VenturBeat, các Giám đốc sản xuất của The Last of Us, Bruce Stanley và Neil Druckmann họ quyết định nghĩ tới việc sử dụng ý tưởng “Nấm Trùng Thảo” sau khi xem một đoạn video trên Planet Earth khi nó miêu tả các loài côn trùng bị ảnh hưởng từ loại nấm này sẽ như những zombie?!
6. Các nguồn cảm hứng lớn khác để hình thành The Last of Us bao gồm các bộ phim True Grit, 28 Days Later, bộ comic The Walking Dead nổi tiếng và cuốn tiểu thuyết The Road của tác giả Cormac McCarthy. Các nhà phát triển cũng nghiên cứu rất kỹ dịch cúm lịch sử của Tây Ban Nha để quyết định sẽ sáng tạo ra một thứ dịch bệnh zombie điên cuồng và có phần hợp lý nhất để đưa vào The Last of Us.
7. Một thông tin bên lề nữa, trong những cuộc phỏng vấn thân mật của Neil Druckmann, mối quan hệ và tình cảm đặc biệt giữa Ellie và Jolie được đúc kết từ kinh nghiệm riêng của ông trong việc trở thành một người phụ huynh và quan tâm tới vấn đề “phải làm thế nào để cứu lấy đứa con của mình”. Đây có thể coi là yếu tố mấu chốt tạo nên sự thành công của The Last of Us khi nó đã tạo ra một câu chuyện cảm động về tình người.
8. Jess ban đầu được thiết kế để trở thành một nhân vật phản diện trong The Last of Us. Ý tưởng được đưa ra là Jess sẽ bám theo Joel và Ellie để tìm cách trả thù sau khi Joel phản bội cô ta. Đến một lúc nào đó thuận lợi, Tess đã có cơ hội giết chết Joel và các nhà phát triển The Last of Us buộc người chơi phải nhập vai Ellie để hạ Tess cứu Joel. Nhưng cuối cùng Druckmann không đưa câu chuyện theo lối này, bởi ông nghĩ nếu tạo ra một nhân vật phản diện nguyên mẫu sẽ làm cho The Last of Us quá chung chung và mang tính điện ảnh quá lố.
9. Nói tiếp về vấn đề nhân vật phản diện, các nhà phát triển đã quyết định loại bỏ một con voi bị nhiễm khuẩn sẽ truy đuổi Joel và Ellie ở một phần chơi nào đó trong The Last of Us. Và cuối cùng, họ cũng quyết định hủy toàn bộ ý tưởng động vật bị nhiễm khuẩn trong trò chơi.
10. Quá nhiều lần Naughty Dog đã nói dối người chơi về việc Ellie sẽ là một nhân vật chơi được trong The Last of Us trước khi trò chơi được phát hành.
11. Ban đầu, nhóm nghiên cứu thị trường của Naughty Dog chỉ lên kế hoạch để khảo sát những người chơi là nam giới. Nhưng nhóm phát triển của The Last of Us không đồng ý với cách thức làm việc này, và yêu cầu nhóm nghiên cứu thị trường kia phải khảo sát cả những người chơi nữ. Và chính điều đó đã khiến cho Ellie luôn nổi bật hơn và Joel có phần “làm nền” cho cô bé này trên toàn bộ ảnh bìa phục vụ cho quá trình truyền thông.
12. Ngoại hình của Ellie đã được chỉnh sửa sau khi trailer đầu tiên của The Last of Us được phát hành do người chơi cho rằng cô bé trông quá giống với nữ diễn viên Ellen Page. Những sửa đổi rất “nhẹ” đã được thực hiện trên Ellie và đem lại hiệu quả rất bất ngờ.
Bi Vi